“BÍ QUYẾT” KIỂM SOÁT BỆNH GOUT SAU DỊP TẾT

Để phòng ngừa các cơn viêm khớp gout tái phát sau dịp lễ Tết, người bệnh gout hoặc có nguy cơ bị bệnh gout cần tiếp tục duy trì các thuốc điều trị đã được bác sĩ kê đơn, đừng vì du xuân mà bỏ thuốc hoặc uống thuốc thất thường. Việc ngưng thuốc đột ngột, dù vào bất cứ thời điểm nào đều có nguy cơ làm cho bệnh bùng phát. Dưới đây là một số mẹo hay giúp bạn kiểm soát bệnh gout sau Tết.

Thăm khám định kỳ sau Tết

Tốt nhất sau Tết người bệnh nên đi tái khám bác sĩ và sẽ được cho xét nghiệm kiểm tra nồng độ acid uric máu, chức năng gan thận để thầy thuốc đánh giá và điều chỉnh thuốc nếu cần.

Người bị gout nên kiểm tra mỗi 3-6 tháng và tuân thủ phát đồ điều trị, cũng như thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện của bác sĩ. Riêng người bị gout mạn tính khó kiểm soát, nhiều đợt diễn biến cấp tính cần làm xét nghiệm uric máu hàng tháng.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Không ăn nhiều thức ăn chứa quá nhiều đạm, cộng với việc uống rượu bia triền miên sẽ làm gia tăng đột ngột nồng độ acid uric trong máu và là điều kiện tốt để gout xuất hiện, thậm chí ngay cả khi bạn đang dùng các thuốc điều trị bệnh.

Cần hạn chế (tránh ăn nhiều) các thực phẩm quá giàu chất đạm như các loại thịt đỏ (thịt bò, cừu, dê, thịt thú rừng, …), các loài hải sản nhuyễn thể (tôm, cua, sò, một số loại cá như cá trích, cá đối, cá mòi, …), nấm, đậu, rau mầm; nên tránh tuyệt đối việc ăn các thực phẩm là phủ tạng động vật như lòng heo, tiết canh, hột gà lộn, hột vịt lộn; hạn chế tối đa việc uống rượu bia và các loại đồ uống ngọt như nước siro, nước ngọt có gas.

Tăng cường ăn rau xanh (xà lách, cà rốt, bắp cải, …) và các loại trái cây tươi, đặc biệt các loại rau quả giàu vitamin C (cam, bưởi, dâu tây…) và có thể uống sữa, ăn sữa chua.

Uống đủ nước: Người bệnh cần uống nhiều nước mỗi ngày. Khi cơn gout cấp tấn công, uống nước giúp người bệnh dễ chịu hơn, nên ưu tiên nước lọc hoặc nước ép từ các loại trái cây như cam, quýt, chanh, bưởi, thơm, … Để dự phòng khởi phát gout, mỗi ngày, người bệnh nên uống khoảng 2,5 lít nước.

Tập thể dục

Một trong những cách tốt nhất để loại bỏ axit uric khỏi cơ thể một cách tự nhiên là tập thể dục thường xuyên, vì vậy hãy dành thời gian để tập thể dục dù là ngày tết. Hãy thức dậy sớm hơn vài phút hoặc tập thể dục vào giờ nghỉ trưa để giúp hạn chế sự tích tụ axit uric trong máu. ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc

Hãy chú ý ngủ đủ giấc dù trong ngày tết. Giấc ngủ giúp làm dịu các phản ứng viêm khắp cơ thể, Nếu không ngủ đủ giấc, bệnh gout và các triệu chứng có thể kéo dài.

Giảm cân

Thừa cân, béo phì đã được nghiên cứu làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng giảm số lượng calo và giảm cân – ngay cả khi không có chế độ ăn hạn chế purin – làm giảm mức acid uric và giảm số lượng các cơn gút. Không những thế giảm cân còn làm giảm áp lực đến các khớp, giảm nguy cơ thoái hóa khớp.

Có được chế độ ăn uống khoa học, uống đủ nước, lối sống lành mạnh và không quên vận động thể thao chính là giải pháp tốt nhất để không phải đối diện với gout vào những ngày đầu năm.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline