CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH THƯỜNG GẶP

Bệnh thần kinh hay rối loạn thần kinh là những căn bệnh ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh bao gồm các dây thần kinh, não và các rễ, đám rối, dây thần kinh. Hệ thống thần kinh là bộ phận kiểm soát tất cả các chức năng của cơ thể. Cho nên, bất kỳ sự tổn thương hay bất thường nào ở hệ thần kinh cũng dẫn đến triệu chứng ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Dưới đây là một số bệnh lý thần kinh mà chúng ta hay gặp phải. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Rối loạn tiền đình

– Tiền đình là bộ phận thuộc hệ thần kinh nằm ở phía sau ốc tai hai bên. Tiền đình có vai trò cân bằng cơ thể, giúp phối hợp các bộ phận cử động như mắt, tay, chân, thân mình.

– Rối loạn tiền đình là tình trạng rối loạn hoặc tắc nghẽn dây thần kinh số 8; tổn thương động mạch não hoặc khu vựa tai trong và não. Điều này khiến tiền đình mất khả năng giữ thăng bằng, cơ thể loạng choạng, hoa mắt, chóng mặt, quay cuồng, ù tai, buồn nôn… Người bệnh nặng có thể gặp các vấn đề về thính giác và thị lực.

– Rối loạn tiền đình gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và khả năng lao động của người bệnh. Cách điều trị dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Mục đích chữa bệnh lớn nhất là xử lý những cơn chóng mặt cấp để phòng tránh tai nạn và phòng ngừa biến chứng cho người bệnh.

Rối loạn thần kinh thực vật

– Rối loạn thần kinh thực vật là sự mất cân bằng giữa 2 hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm, xảy ra khi các dây thần kinh của hệ thống này bị tổn thương. Tình trạng này được gọi là bệnh lý thần kinh tự trị, còn gọi là dysautonomia.

– Hiện nay, việc điều trị rối loạn thần kinh thực vật chủ yếu là điều trị các nguyên nhân gây ra bệnh. Tuy nhiên, cho đến nay thì mới chỉ điều trị được các triệu chứng của bệnh.

*Điều trị bằng liệu pháp hóa dược:

Về thuốc tác dụng trên hệ thần kinh thực vật, các loại thuốc thường được dùng để điều trị rối loạn thần kinh thực vật gồm: thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa mất ngủ và các rối loạn lo âu, thuốc điều chỉnh động ruột, thuốc tim mạch, thuốc giảm tiết mồ hôi,…

*Điều trị bằng liệu pháp tâm lí:

-Tâm lí thư giãn luyện tập dựa trên cơ chế tự kỉ ám thị.

– Tập thở kiểu yoga.Trong cơ thể phổi là cơ quan chịu sự chi phối của hệ thần kinh thực vật và thần kinh động vật. Vì vậy khi tập thở yoga thì có tác dụng điều hòa thần kinh thực vật rất tốt.

– Kết hợp các phương pháp vật lý trị liệu như xông hơi thuốc trên huyệt, xoa bóp, bấm huyệt cũng giúp cho việc điều trị bệnh nhanh khỏi hơn.

Đột quỵ (tai biến mạch máu não)

*Có 2 loại tai biến mạch máu não chính:

– Xuất huyết: máu tràn lên các vùng não, chủ yếu do vỡ các túi phình động mạch não.

– Thiếu máu cục bộ: dòng chảy của máu bị cản trở, thường do tai biến huyết khối hoặc tắc mạch.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới và là nguyên nhân gây tử vong thứ ba ở Việt Nam. Các dấu hiệu ban đầu của đột quỵ dễ nhận thấy nhất là:

– Tê liệt và yếu cơ: Tình trạng tê liệt nghiêm trọng thường phát triển ở một bên cơ thể. Người bệnh sẽ gặp khó khăn hoặc không thể cử động cả chi trên và chi dưới.

– Khó hoặc không có khả năng nói: Nếu đột quỵ gây tổn thương ở khu vực thanh quản hoặc miệng, người bệnh sẽ bị rối loạn ngôn ngữ, thậm chí mất hẳn khả năng giao tiếp.

– Giảm thị lực: mắt mờ dần, không nhìn rõ.

– Hoa mắt, chóng mặt, đau đầu dữ dội.

*Phương pháp cấp cứu người bệnh đột quỵ trong những giây phút đầu tiên rất quan trọng. Thời điểm này, mọi biện pháp can thiệp sẽ tập trung vào việc bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân. Trong giai đoạn sau cấp tính, bác sĩ sẽ can thiệp ở cấp độ vật lý (để điều trị các hậu quả về vận động) cũng như cấp độ tâm thần kinh (để giải quyết các vấn đề về nhận thức: thiếu định hướng, mất trí nhớ, mất khả năng ngôn ngữ…).

Đau nửa đầu

– Đau nửa đầu thường là tình trạng đau âm ỉ hoặc đau nhói dữ dội ở một bên đầu. Người bệnh thường rất nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng, kèm theo buồn nôn và nôn.

– Nguyên nhân gây bệnh có thể do thay đổi hormone, khi gặp phải vấn đề gây căng thẳng thần kinh hoặc do sự thay đổi đột ngột của môi trường. Bạn sẽ biết nguyên nhân cụ thể khi trao đổi trong buổi khám thần kinh với bác sĩ.

– Có nhiều loại thuốc điều trị đau nửa đầu. Song việc sử dụng thuốc cần tuân theo chỉ định của của bác sĩ. Ngoài ra, điều chỉnh chế độ sinh hoạt và theo đuổi lối sống lành mạnh sẽ hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh đau nửa đầu.

Động kinh

– Động kinh là một bệnh lý mãn tính xảy ra do sự bất thường trong não bộ dẫn tới sự kích thích đồng thời một nhóm các tế bào thần kinh của vỏ não, gây ra sự phóng điện đột ngột và không thể kiểm soát. Sự kích thích vỏ não ở các vùng khác nhau có thể gây ra những dấu hiệu khác nhau. Co giật không phải là biểu hiện duy nhất của bệnh, các cơn vắng ý thức đột ngột, co cứng chân tay cũng là các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân. Tổ chức Y tế Thế giới thống kê, có khoảng 50 triệu người mắc chứng động kinh trên toàn thế giới.

– Bệnh động kinh xảy ra do hệ thống thần kinh trung ương trở nên rối loạn, khiến người bệnh bị co giật hoặc có những hành vi bất thường, đôi lúc có thể dẫn đến mất ý thức.

– Căn bệnh này sẽ theo người bệnh đến suốt đời mà không có cách nào điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu tuân thủ đúng phác đồ của bác sĩ, tần suất xuất hiện các cơn động kinh sẽ giảm. Thậm chí, nếu trẻ nhỏ mắc bệnh động kinh, các triệu chứng bệnh có khả năng biến mất khi trẻ trưởng thành.

Các bệnh lý thần kinh thường ảnh hưởng nhiều tới đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe người bệnh. Vì vậy, mọi người nên chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đúng cách để phòng bệnh ngay từ khi chưa có biểu hiện nào của bệnh. Nếu bạn muốn khám chuyên khoa thần kinh ở Phòng khám đa khoa Thuận Kiều thì vui lòng đặt hẹn trước qua website hoặc fanpage https://www.facebook.com/phongkhamthuankieu nhé! . Khoa Thần kinh của Phòng khám đa khoa Thuận Kiều có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, nhiều kinh nghiệm và được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân đau nửa đầu và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline