NHẬN BIẾT CÁC DẤU HIỆU THIẾU MÁU NÃO

Không chỉ còn thường gặp với người trong độ tuổi trung niên hay người cao tuổi, thiếu máu não ngày càng phổ biến với người trẻ. Thông thường, người bệnh thường bỏ qua các triệu chứng ban đầu của bệnh lý. Do đó, khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng mới thực hiện thăm khám phát hiện và điều trị bệnh.  Chính vì vậy, sớm nhận biết các dấu hiệu thiếu máu não là cực kỳ quan trọng. Dưới đây là một số dấu hiệu thiếu máu lên não bạn cần lưu ý.

Đau đầu

Thông thường, các cơn đau đầu có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân như căng thẳng, stress, đau nửa đầu, cảm cúm, … Tuy nhiên, nếu bạn bị đau đầu kéo dài thì đây hoàn toàn có thể là dấu hiệu thiếu máu não.

Các cơn đau đầu do thiếu máu lên não gây ra thường bắt đầu với cảm giác nhói đau tại một vùng cố định của đầu, sau đó lan rộng ra khắp đầu. Người bệnh cũng cảm thấy nặng đầu hơn khi mới ngủ dậy hoặc khi di chuyển nhiều.

Chóng mặt hoa mắt

Giống như đau đầu, chóng mặt hoa mắt là triệu chứng phổ biến ở nhiều đối tượng và có tần suất xảy ra thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Vì tần suất xuất hiện thường xuyên nên dấu hiệu này thường không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Thế nhưng nếu tình trạng này xảy ra một cách đột ngột khi cơ thể bình thường có thể là dấu hiệu của thiếu máu lên não.

Khó ngủ, mất ngủ

Tình trạng thiếu máu não có thể nhận biết với các triệu chứng như khó ngủ, ngủ không sâu giấc, giấc ngủ chập chờn, mất ngủ… Không những vậy, việc thiếu máu não và mất ngủ kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn tâm lý, mất khả năng tập trung hoặc suy giảm trí nhớ, nghiêm trọng nhất là trầm cảm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Giảm thị lực

Một trong những dấu hiệu thiếu máu não mà người bệnh có thể mắc phải chính là việc suy giảm thị lực.  Máu thiếu hụt lên não làm các vấn đề về thị lực bị ảnh hưởng trực tiếp như mờ mắt, giảm tầm nhìn, hoa mắt, …

Tê bì chân tay

Bệnh nhân bị thiếu máu não thường có một số biểu hiện về mặt thần kinh như dưới da có cảm giác kiến bò râm ran, tê bì ở các đầu ngón tay, chân. Ngoài ra, các cử động thường ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng do cảm giác đau mỏi vai gáy gây ra.

Theo WHO, thiếu máu não là nguyên nhân dẫn đến tử vong cao thứ 3 xếp sau ung thư và bệnh tim mạch. Não bộ cần tiêu thụ đến 20% dưỡng khí từ cơ thể, vì vậy tình trạng thiếu oxy lên não thuộc tình trạng rất nguy hiểm. Chỉ với 10 giây không nhận được lượng máu cần thiết các mô não sẽ rơi vào rối loạn, tình trạng này kéo dài vài phút sẽ khiến tế bào thần kinh chết dần.

Thiếu máu lên não không chỉ gây ảnh hưởng cho hoạt động hàng ngày của người bệnh mà còn dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Để có thể chẩn đoán tình trạng thiếu lên máu não chính xác, người bệnh cần đến cơ sở y tế để thăm khám trực tiếp với bác sĩ. Bác sẽ thăm khám và chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm lâm sàng, dựa vào đó đưa ra chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline