PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN BỆNH ĐAU THẮT LƯNG Ở PHỤ NỮ

Để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh đau thắt lưng, người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán bằng các phương pháp hiện đại. Bao gồm:

Xét nghiệm:

– Xét nghiệm viêm (Bạch cầu, CRP, máu tăng): tăng trong các trường hợp nhiễm trùng, viêm khớp, có thể tăng trong bệnh ác tính.

– Người bệnh có thể có xét nghiệm thiếu máu trong bệnh ác tính, đa u tủy xương, bệnh viêm khớp mạn tính. Giảm tiểu cầu và rối loạn bạch cầu gặp trong các bệnh máu ác tính.

– Xét nghiệm khác: Tùy nguyên nhân đau thắt lưng gợi ý mà BS có thể chỉ định thêm các xét nghiệm khác như HLA-B27, protein, albumin, …

X-quang:

Đánh giá gãy xương, biến dạng xương như thay đổi thoái hóa, khe đĩa đệm, chiều cao thân đốt sống, mật độ và cấu trúc xương.

Cộng hưởng từ (MRI):

Trong các hướng dẫn điều trị mới, cộng hưởng từ là phương pháp nên lựa chọn hàng đầu cho người bệnh đau thắt lưng. Đặc biệt trên những trường hợp nghi ngờ có nhiễm trùng, chèn ép thần kinh, bệnh ác tính, … Trong những trường hợp này, chẩn đoán muộn có thể làm mất cơ hội phục hồi của bệnh nhân. Người chụp MRI không phải tiếp xúc với tia X nên an toàn hơn. MRI giúp đánh giá tốt hình ảnh về mô mềm và ống sống nên được ưu tiên hơn chụp cắt lớp vi tính.

Cắt lớp vi tính:

Cắt lớp vi tính có ưu thế đánh giá tổn thương xương tốt hơn. Vì vậy nên ưu tiên trong các trường hợp nghi ngờ gãy đốt sống, u xương hoặc cần đánh giá cột sống trước phẫu thuât. Do khả năng đánh giá hạn chế hơn MRI và người bệnh bị phơi nhiễm tia X nên chỉ định chụp CLVT hạn hẹp hơn so với MRI.

Xạ hình xương:

Nhằm phát hiện gãy xương tiềm ẩn, gãy xương do stress, nhiễm trùng hoặc ung thư di căn. Ứng dụng phân biệt với thoái hóa cột sống, gãy xương cấp tính, gãy do nén đã lành.

Đo mật độ xương:

Thường được chỉ định với phụ nữ sau mãn kinh, tiền sử hoặc đang gãy xương.

Siêu âm ổ bụng:

Loại trừ khả năng đau thắt lưng do sỏi thận, sỏi mật hay khối u trong ổ bụng.

Tùy thuộc tình trạng thăm khám lâm sàng mà bác sĩ sẽ chỉ định kỹ thuật thực hiện, đảm bảo kết quả cho ra có giá trị chẩn đoán, rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline