CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ TĂNG CANXI MÁU NHƯ THẾ NÀO?

Những dấu hiệu và triệu chứng của tăng canxi máu có thể không rõ ràng. Người bệnh thường chỉ biết được tình trạng khi thực hiện xét nghiệm máu thường xuyên và cho kết quả nồng độ canxi trong máu cao. Xét nghiệm máu cũng có thể cho biết nồng độ hormone tuyến cận giáp cao hay không nhằm chẩn đoán cường cận giáp. Nếu nhận thấy bản thân có những triệu chứng tăng canxi máu, bạn nên nhanh chóng đến phòng khám để được chẩn đoán và điều trị.

Các cách chẩn đoán tăng canxi máu

Phương pháp chẩn đoán được ưa chuộng nhất hiện nay là xét nghiệm máu. Thông qua xét nghiệm, bác sĩ sẽ xác định được nồng độ canxi huyết có vượt quá giới hạn cho phép hay không. Nếu nồng độ canxi huyết lớn hơn 2.6 mmol/L, bạn sẽ được chẩn đoán tăng canxi máu. Ngoài ra, xét nghiệm này còn cho biết nồng độ hormone tuyến cận giáp có bất thường không nhằm chẩn đoán cường cận giáp.

Một số phương pháp khác thường được chỉ định để xác định căn nguyên của tình trạng tăng canxi máu:

– Chụp X-quang.

– Chụp cắt lớp vi tính.

– Chụp cộng hưởng từ (MRI).

– Chụp nhũ ảnh.

Các lựa chọn điều trị tăng canxi máu

Trường hợp nhẹ

Bạn có thể không cần điều trị ngay nếu gặp trường hợp tăng canxi máu nhẹ. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải theo dõi diễn tiến của nó. Tìm ra nguyên nhân của tình trạng tăng canxi máu là điều hết sức quan trọng. Ảnh hưởng của nồng độ canxi tăng cao đối với cơ thể bạn không chỉ liên quan đến mức độ canxi hiện có mà còn là mức độ tăng nhanh như thế nào. Do đó, điều quan trọng là phải tuân theo các khuyến nghị của bác sĩ để theo dõi. Ngay cả khi nồng độ canxi tăng nhẹ cũng có thể dẫn đến sỏi thận và tổn thương thận theo thời gian.

Các trường hợp trung bình đến nặng

Mục tiêu của điều trị là đưa mức canxi của bạn trở lại bình thường. Điều trị cũng nhằm mục đích ngăn ngừa tổn thương cho xương và thận.

– Truyền tĩnh mạch với Nacl 0,9%.

– Sử dụng thuốc làm giảm bớt canxi trong máu: Lợi tiểu Furosemid (không phải Thiazid) để cạnh tranh canxi, làm giảm nồng độ canxi.

– Nếu tăng canxi máu do ngộ độc vitamin D: sử dụng thuốc corticoid.

– Nếu cường giáp trạng gây tăng canxi: Sử dụng thuốc Calcitonin làm giảm tái hấp thu canxi. Về lâu dài bác sĩ sẽ có thể chỉ định cắt tuyến cận giáp.

– Nếu bệnh nhân có triệu chứng nặng, suy thận và trong trạng thái nguy hiểm thì cần chỉ định lọc máu ngay.

Với bệnh lý ung thư làm tăng canxi thì chỉ duy trì khắc phục triệu chứng.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline