BỆNH NHIỄM TRÙNG HUYẾT – NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Nhiễm trùng đường huyết, còn có tên gọi nhiễm khuẩn huyết là biến chứng phức tạp của tình trạng nhiễm trùng và có khả năng đe dọa đến tính mạng. Bệnh xảy ra do vi khuẩn, virus hay nấm giải phóng những hóa chất vào máu để chống lại các phản ứng viêm. Những phản ứng này tạo ra hàng loạt các thay đổi trong cơ thể dẫn đến tổn thương các cơ quan như gan, thận và khiến cơ thể suy yếu nhanh.

Bệnh nhiễm trùng huyết là gì?

Nhiễm trùng huyết (nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng) là những thuật ngữ y khoa chỉ tình trạng cơ thể chịu sự tấn công của vi trùng dẫn đến phản ứng quá mức và gây ra hiện tượng suy đa tạng. Sau khi tấn công vào cơ thể, vi trùng sản sinh ra độc tố kết hợp với các chất hóa học trung gian do hệ miễn dịch sản sinh vào máu và dẫn đến phản ứng kích thích toàn cơ thể làm tổn thương mô và cơ quan nội tạng.

Nguyên nhân bệnh nhiễm trùng huyết

Nguyên nhân nhiễm trùng máu thông thường có thể là do nhiễm trùng bởi vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra. Các bệnh có khả năng cao nhất gây ra nhiễm trùng máu bao gồm viêm phổi, nhiễm trùng ổ bụng, nhiễm trùng tiểu trong, viêm mô tế bào, u nhọt.

Dân số lão hóa cũng là nguyên nhân làm gia tăng nhiễm trùng huyết. Bên cạnh đó, tỷ lệ các chủng vi khuẩn, virus kháng thuốc gia tăng cũng khiến việc điều trị bệnh khó khăn hơn.

Nguyên nhân khác gây ra bệnh là hệ miễn dịch suy yếu do HIV, điều trị ung thư, tác dụng của thuốc cấy ghép.

Dấu hiệu nhận biết bị nhiễm trùng huyết

Sốt cao

Người bệnh thường sốt cao trên 38,5 độ C. Vì thế, khi có dấu hiệu này người bệnh cần được xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị nhanh chóng.

Hạ thân nhiệt

Mặc dù sốt là dấu hiệu quan trọng nhất, tuy nhiên trong một số ít các trường hợp, đáp ứng của cơ thể khi bị nhiễm trùng lại là hạ thân nhiệt. Hạ thân nhiệt có thể là tình trạng nhiễm khuẩn huyết chuyển biến nặng hơn và tiên lượng cũng xấu hơn.

Cảm thấy ớn lạnh

Sốt cao và ớn lạnh là những hiện tượng hay đi cùng nhau, dễ bị nhầm lẫn với cảm cúm thông thường nên nhiều người chủ quan cho qua.

Tim đập nhanh, hạ huyết áp

Tim cố gắng bơm máu đi để chống lại tình trạng nhiễm trùng do đó nhịp đập nhanh hơn bình thường. Huyết áp hạ là một trong những triệu chứng có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng – giai đoạn nghiêm trọng nhất của nhiễm trùng huyết.

Thở nhanh

Khi nhiễm trùng xảy ra ở phổi, lượng oxy cơ thể hít vào giảm đi do đó bệnh nhân phải thở nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu oxy, điều này khiến người bệnh khó thở.

Đau nhức

Có thể đau ở toàn bộ cơ thể hoặc chỉ một số bộ phận.

Vùng da đổi màu

Khi bị nhiễm khuẩn huyết, cơ thể sẽ ưu tiên vận chuyển máu tới các cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, máu cũng sẽ di chuyển từ các cơ quan ít quan trọng hơn tới các cơ quan quan trọng để giúp bạn duy trì sự sống. Hậu quả là, lượng máu tới da có thể sẽ giảm đi và khiến da bạn trở nên tím tái, nhợt nhạt.

Tâm thần kinh

Ở các mức độ khác nhau: mệt mỏi, li bì, lơ mơ hoặc vật vã kích thích, nặng nhất là hôn mê. Rối loạn ý thức thường đi kèm với shock nhiễm khuẩn.

Gan, lách to

Phản ứng của hệ võng nội mô, thường hay gặp gan to nhiều hơn lách to.

Phát hiện và điều trị sớm được xem là có vai trò vô cùng quan trọng đối với hiệu quả cải thiện bệnh. Vì thế, tự trang bị kiến thức cho mình về bệnh lý này để kịp thời nhận biết, đến gặp bác sĩ là giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do nhiễm trùng huyết gây ra.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline