TĂNG SINH TUYẾN TIỀN LIỆT LÀNH TÍNH LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

Tại Việt Nam, 63,8% nam giới trên 60 tuổi mắc bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính, tỷ lệ này lên tới 90% ở nam giới từ 80-90 tuổi. Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính là một u lành thường gặp nhất ở nam giới trung niên và kích thước sẽ tăng dần theo thời gian. Bệnh tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt gây ra tình trạng rối loạn đi tiểu với các biểu hiện như bí tiểu, tiểu rặn, tiểu ngắt quãng, tia nước tiểu yếu, cảm giác đi tiểu không hết, tiểu rắt, tiểu gấp, tiểu đêm, …

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính là gì?

Tuyến tiền liệt là tuyến sinh dục của nam, nó là một phần của niệu đạo, nằm ở phía dưới và ngay cửa ra của bàng quang.

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính (BPH) còn được gọi với một tên khác là u xơ tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt. Căn bệnh này tiến triển tương đối chậm và trong suốt quá trình phát triển chúng không gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Nhưng lâu dài không được điều trị nó sẽ gây rối loạn tiểu tiện. Bệnh xảy ra là do các tế bào hình thành nên tuyến tiền liệt tăng sinh về thể tích, trọng lượng gây chèn ép niệu đạo, buộc bàng quang phải tăng cường co bóp để đẩy nước tiểu ra ngoài.

Nguyên nhân gây tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính

Đến nay nguyên nhân gây tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt chưa được thống nhất. Tuy nhiên, các nhà khoa học đều thống nhất có yếu tố quan trọng gây tình trạng tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt đó là tuổi càng cao thì nguy cơ mắc phải căn bệnh này càng nhiều.

Khi tuổi trung niên bắt đầu, nội tiết thay đổi và người ta thấy hormon sinh dục nam càng có vai trò tác động mạnh vào tuyến tiền liệt làm cho tuyến tiền liệt phì đại (to ra). Theo nghiên cứu đến độ tuổi trung niên, khoảng 45-50 tuổi, tuyến tiền liệt sẽ to, mặc dù lượng testosterone đã bắt đầu giảm. Chính sự lớn lên của tuyến tiền liệt kèm theo những biến đổi trong cuộc sống, như viêm nhiễm, xuất tinh… gây nên những triệu chứng của bệnh.

Bệnh có thể xảy ra do hormone Dihydrotestosterone tích lũy quá nhiều. Hormone này có liên quan đến sự phát triển của tuyến tiền liệt nhưng nguyên nhân tại sao hormone này tăng cao vẫn chưa được làm rõ.

Triệu chứng của bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính

– Tiểu nhiều lần nhất là hay đi tiểu về ban đêm gây nên tình trạng mất ngủ vì thức giấc và khó lấy lại giấc ngủ.

– Đột nhiên có cảm giác buồn tiểu dữ dội, nước tiểu són ra ngoài không kiểm soát được.

– Ở một số người gặp tình trạng tiểu buốt thường kết hợp với nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

– Ngoài ra người bệnh còn có các biểu hiện do chèn ép hay còn gọi là hội chứng tắc nghẽn với các biểu hiện tiểu khó, phải rặn khi tiểu tiện, tia nước tiểu yếu, tiểu xong không có cảm giác thoải mái.

– Hội chứng kích thích: Nước tiểu lắng đọng, tiểu rắt ban ngày, tiểu mót ban đêm, không nhịn được, tiểu nhỏ giọt từ đó dễ dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm.

– Tiểu ra máu: Đây có thể được xem là một dấu hiệu đặc biệt của bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính, bên cạnh đó còn có thể là do nhiễm khuẩn.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline