ĐANG MANG THAI MẮC COVID-19, SẢN PHỤ SẼ RA SAO?

Mẹ mang thai thường sức đề kháng sẽ bị suy giảm, cho nên nguy cơ mắc Covid-19 ở phụ nữ mang thai cao hơn so với nhóm phụ nữ không mang thai. Vậy sản phụ sẽ ra sao nếu mắc Covid-19 trong thai kỳ?

Phụ nữ mang thai dễ bị tổn thương bởi Covid 19

– Phụ nữ mang thai thường sẽ đi kèm theo một số bệnh lý phát sinh như tiểu đường thai kỳ, thiếu máu, thừa cân; chưa kể một số còn mắc thêm bệnh lý nền như tiểu đường, cao huyết áp…

– Việc mắc thêm Covid-19 khiến họ phải chịu cùng lúc rất nhiều gánh nặng, do đó rất nguy hiểm. Nhiều trường hợp nặng, sản phụ thở máy, buộc phải chấm dứt thai kỳ.

– Đã có rất nhiều các giả thiết được nêu ra:

+ Theo Akiko Iwasaki, một nhà miễn dịch học tại Trường Y Yale, cho biết: Nhiễm virus có thể nghiêm trọng hơn ở phụ nữ mang thai một phần vì “toàn bộ hệ thống miễn dịch của mẹ hướng tới việc đảm bảo không tạo ra bất kỳ phản ứng miễn dịch kháng bào thai nào”.

+ Theo Carolyn Coyne, một nhà virus học tại Đại học Pittsburgh “Người mẹ phải thỏa hiệp khả năng bảo vệ miễn dịch của chính mình để bảo vệ sức khỏe của em bé. Trong quá trình mang thai thì hệ thống miễn dịch làm việc chống lại các tác nhân vi sinh là không thể không tránh khỏi”.

– Điều quan trọng là phát hiện sớm, từ đó có giải pháp kiểm soát không để mẹ bầu không bị thiếu oxy kéo dài. Trong quá trình điều trị, tùy thuộc vào tuổi thai và tình trạng sức khỏe của sản phụ, các bác sĩ sẽ hội chẩn và đưa ra giải pháp mổ bắt con phù hợp.

– Thai phụ mắc Covid-19, kể cả đã khỏi thì vẫn phải cần quản lý thai 2 – 4 tuần/lần nhằm phát hiện sớm những trường hợp tiền sản giật, thai chậm phát triển trong tử cung, dọa đẻ non hoặc đẻ non.

Mẹ bị nhiễm Covid-19 ảnh hưởng gì tới thai nhi?

– Trong một nghiên cứu ở NewYork trên 700 phụ nữ mang thai, có tới 71 em bé sinh ra từ mẹ bị nhiễm bệnh đã không bị lây nhiễm. Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 8/2020 cho biết, virus không dễ dàng xâm nhập vào tế bào nhau thai.

– Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra nhau thai của 29 bà mẹ bị mắc Covid-19 thì phát hiện có cục máu đông ở trong mạch máu ở 14 thai nhi (48%) khiến hạn chế cung cấp dinh dưỡng và oxy cho thai nhi. Trong khi 106 bà mẹ không bị mắc Covid-19 thì chỉ thấy có 11% nhau thai có cục máu đông tương tự.

– Những nghiên cứu này cho thấy sự cần thiết phải theo dõi chặt chẽ sự phát triển của thai nhi trong nửa sau của thai kỳ bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Mẹ bầu cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, nâng cao sức đề kháng

– Để chăm sóc phụ nữ mang thai trong mùa dịch Covid-19, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc đã đưa ra khuyến cáo, bà mẹ mang thai cần được đảm bảo bữa ăn hàng ngày đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột (gạo, ngô, khoai, sắn). Đây là nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng chủ yếu nhất. Đặc biệt là giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ khi nhu cầu năng lượng tăng cao cho sự phát triển nhanh của thai nhi.

– Bên cạnh đó, thai phụ cần tăng cường các loại thức ăn giàu đạm đến từ thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt đậu đỗ. Các thực phẩm này giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt, cơ thể khỏe mạnh và phòng chống các bệnh nhiễm trùng. Các thực phẩm này cũng đồng thời cung cấp các khoáng chất như canxi, phospho giúp hình thành bộ xương chắc khỏe cho thai nhi, tránh loãng xương cho mẹ.

– Cùng với đó, rau tươi, trái cây tươi các loại là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của bà mẹ mang thai. Chúng không những cung cấp khoáng chất và vitamin giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các thực phẩm này cũng đồng thời cung cấp nhiều chất xơ có lợi cho chức năng tiêu hóa của bà mẹ.

– Thai phụ cần tránh ăn các thực phẩm chế biến công nghiệp vì chúng thường chứa các chất không có lợi cho sức khỏe như nhiều đường, muối, chất béo bão hòa và chuyển hóa nhưng ít các khoáng chất, vitamin và chất xơ. Ngoài ra, uống nước đầy đủ từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày giúp cho các chức năng chuyển hóa, miễn dịch của cơ thể mẹ.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline