CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO BỆNH NHÂN VIÊM PHỔI

Để điều trị viêm phổi, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chế độ ăn uống cũng đóng góp rất lớn tới việc hồi phục sức khỏe của bệnh nhân. Việc tuân thủ một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều cho sự hồi phục của cơ thể tránh những biến chứng sau này như suy dinh dưỡng, nằm lâu trên giường, giảm sức đề kháng…

Thực phẩm giàu protein

– Protein (hay còn gọi là chất đạm) là thành phần thiết yếu giúp hình thành, duy trì, tái tạo cơ thể. Nếu thiếu protein dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, hay mắc bệnh do sức đề kháng giảm.

– Protein có vai trò quan trọng trong việc tạo ra các mô các tế bào bị tổn thương và sản sinh ra các mô tế bào mới. Đối với người bệnh viêm phổi, việc tăng cường cung cấp protein sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục của cơ thể.

– Người bệnh nên ăn các thực phẩm giàu protein như: thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ… Chọn những thực phẩm ít chất béo như thịt gia cầm không da, thịt trắng, các loại đậu. Hạn chế ăn thịt đỏ vì có thể làm tăng tình trạng viêm.

Rau xanh và trái cây

– Không chỉ tốt cho sức khỏe mà rau màu xanh đậm, rau củ nhiều màu sắc đều cung cấp các chất chống viêm tự nhiên cho cơ thể. Trong đó phải kể đến súp lơ xanh, cà chua, ớt chuông, rau cải, rau chân vịt,…

– Ngoài ra, các loại trái cây họ cam giàu vitamin C, táo, dứa cũng là một sự lựa chọn thông minh cho thực đơn của người bệnh viêm phổi.

Bổ sung omega-3

Nó có tác dụng chống viêm rất mạnh mẽ. Bạn có thể nhận được lượng omega-3 đặc biệt dồi dào trong một vài loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu,… hoặc từ nguồn gốc thực vật là quả óc chó, hạt đậu nành,…

Ngũ cốc nguyên hạt

Carbohydrate (tinh bột) là một trong ba nguồn năng lượng chính của cơ thể. Trong suốt quá trình điều trị người bệnh cần dung nạp nhiều tinh bột để tránh bị suy nhược cơ thể dẫn đến sức đề kháng sụt giảm nghiêm trọng. Trẻ em và người già bị viêm phổi thường bị suy dinh dưỡng nên cần đặc biệt bổ sung nhiều thực phẩm thuộc nhóm này.

Nên lựa chọn những nguồn tinh bột tốt cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt: gạo lứt, yến mạch, bánh mì ngũ cốc… Bởi trong nhóm thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin B và khoáng chất selen giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Ăn lỏng, uống nhiều nước

Bệnh nhân viêm phổi cần được nghỉ ngơi, ăn lỏng và uống nhiều nước. Thức ăn nên chế biến dưới dạng cháo, súp giúp bệnh nhân dễ ăn và dễ tiêu.

Cung cấp đủ nước có tác dụng làm loãng đờm, dịu họng, giúp người bệnh dễ dàng khạc đờm ra. Nhu cầu nước hằng ngày của cơ thể là 2 lít/ngày (bao gồm nước lọc, nước canh, nước trái cây, sữa…). Nếu người bệnh sốt cao cần uống oresol để bù nước và điện giải.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline