TẠI SAO NGƯỜI NHIỄM COVID-19 LẠI GẶP BÃO CYTOKINE?

Hội chứng cơn bão Cytokine (Cytokine Release Syndrome – CRS) là tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các tác nhân xâm nhập như virus gây bệnh, dẫn đến phản ứng viêm toàn hệ thống. Tại sao người nhiễm Covid-19 lại gặp phải “cơn bão Cytokine”?

Lý do người nhiễm Covid-19 gặp phải “cơn bão Cytokine”

– Khi virus Covid-19 nhân xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch được kích hoạt để chống lại virus bằng cách sử dụng số lượng lớn nhiều loại tế bào khác nhau của hệ miễn dịch để giải phóng các Cytokine – một loai protein giúp ngăn ngừa virus tiếp tục xâm nhập và tiêu diệt loại bỏ virus.

– Tuy nhiên, khi virus quá mạnh hoặc mầm bệnh quá mới hoặc đáp ứng miễn dịch của bệnh nhân quá mạnh khiến hệ miễn dịch phải phản ứng liên tục và kéo dài làm lượng Cytokine tiết ra với số lượng lớn, gây bão Cytokine tấn công nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể như phổi, thận, gan. Tình trạng này gây nên biến chứng nặng nề ở người nhiễm Covid-19, đặc biệt ở những người có sẵn bệnh lý khác như tim mạch, ung thư. Các biến chứng này bao gồm:

– Rối loạn đông máu: làm giảm tiểu cầu và các thành phần đông máu, khiến người bệnh dễ xuất huyết không kiểm soát, tụt huyết áp hoặc làm máu đông đặc khó lưu thông, gây tim đập nhanh, sốt, co giật, nhức đầu.

– Hội chứng phổi đông đặc: Bão Cytokine tấn công vào phổi, phá vỡ các mô phổi, làm vỡ phế nang, khiến dịch rò rỉ ra và gây viêm phổi, làm thiếu hụt oxy trong máu. Khi phổi bị tổn thương nặng, mất khả năng trao đổi khí và trở thành đông đặc, gây ra hội chứng suy hô hấp cấp tính.

– Suy đa tạng: Sau khi tổn thương phổi, rối loạn đông máu xảy ra thì các cơ quan khác như gan, thận, tim… bắt đầu bị ảnh hưởng và dẫn đến tình trạng suy đa tạng. Nếu không được điều trị, bão Cytokine có thể gây tử vong cho bệnh nhân Covid-19.

Để làm giảm tác động tiêu cực của bão Cytokine ở người nhiễm Covid-19 nhẹ, người bệnh có thể giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng, ăn uống đủ chất, tránh lo lắng căng thẳng, giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, súc họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý….

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline