CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TỐT CHO NGƯỜI BỊ VIÊM HANG VỊ DẠ DÀY

Viêm hang vị dạ dày xảy ra khi cơ chế bảo vệ suy yếu, lượng acid tiết ra quá nhiều sẽ không được trung hòa gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày. Và dinh dưỡng không hợp lý, ăn uống không đúng giờ là một trong những nguyên nhân làm giảm hàng rào bảo vệ này. Do đó, nếu chúng ta có một chế độ ăn uống phù hợp, không những làm giảm tiết acid dịch vị còn làm tăng cường lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc. Nhờ thế, bệnh tiến triển tốt hơn và rút ngắn được thời gian điều trị. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng tốt cho người bị viêm hạng vị dạ dày, cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều cập nhật nhé!

Thực phẩm lợi khuẩn

Men vi sinh là vi khuẩn có lợi, ức chế vi khuẩn có hại và bảo vệ niêm mạc dạ dày, ruột. Tăng cường hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Bổ sung thực phẩm chứa men vi sinh cũng giúp cải thiện triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón, … Sữa chua, mật ong, phô mai là những thực phẩm giàu lợi khuẩn mà người bệnh nên bổ sung để hỗ trợ điều trị viêm hang vị dạ dày.

Thực phẩm giàu chất xơ

Rau xanh, hoa quả tươi và các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, gạo lứt, lúa mì nguyên hạt đều giàu chất xơ, giúp cung cấp dinh dưỡng và tăng cường chức năng tiêu hóa.

Rau xanh được biết đến là loại thực phẩm rất tốt cho đường tiêu hóa. Với hàm lượng chất xơ cao, vitamin và khoáng chất, rau xanh có khả năng trung hòa axit dịch vị, giảm viêm, cải thiện chức năng dạ dày và ngăn ngừa táo bón.

Thực phẩm omega-3

Khi được hỏi bị viêm hang vị dạ dày nên ăn gì thì thực phẩm giàu omega-3 không thể bỏ qua. Omega-3 có tác dụng chống viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương niêm mạc hang vị. Ngoài ra, còn có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Thực phẩm giàu omega-3 là cá hồi, dầu ô liu, quả bơ, …

Người bị viêm hang vị dạ dày nên bổ sung thực phẩm giàu tinh bột

Khi dạ dày gặp vấn đề, dịch vị acid sẽ tiết ra nhiều hơn, vì vậy, bổ sung một số thực phẩm giàu tinh bột như ngô, khoai, sắn, bánh mì, … sẽ giúp thấm hút bớt lượng axit từ đó cải thiện tình trạng ợ hơi, ợ chua, trào ngược dạ dày.

Thực phẩm giàu chất nhầy

Các loại thực phẩm giàu chất nhầy như nước lọc từ đậu nành, nấm mèo, cà chua, lô hội và bột cây cỏ ngọt có thể bao bọc niêm mạc dạ dày và giảm kích thích.

Uống đủ nước

Hãy đảm bảo bạn uống đủ nước hàng ngày để giữ cho niêm mạc dạ dày được giữ ẩm và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Theo một số nghiên cứu, thực phẩm giàu tinh bột khi được tiêu thụ vào cơ thể, nó sẽ tạo ra một lớp màng bao phủ lên niêm mạc dạ dày, giúp ngăn chặn tác động của dịch vị axit. Bên cạnh đó, bổ sung thường xuyên loại thực phẩm này còn giúp cải thiện cân nặng, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng và dưỡng chất dồi dào.

Viêm hang vị dạ dày không thể chẩn đoán bằng triệu chứng mà chỉ có thể chẩn đoán qua phương pháp nội soi. Khi xuất hiện một số hiện tượng đau bụng vùng thượng vị, chán ăn, buồn nôn thì bạn cần đi khám trực tiếp không được chủ quan dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Phòng khám đa khoa Thuận Kiều là một trong những địa chỉ uy tín về nội soi dạ dày. Tại đây có đội ngũ bác sỹ nội soi tiêu hóa hàng đầu tại Việt Nam với rất nhiều năm kinh nghiệm và giỏi chuyên môn trực tiếp thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline