CẢNH BÁO NHỮNG DẤU HIỆU TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY AI CŨNG NHẬN RA

Nếu nhận biết sớm những dấu hiệu trào ngược dạ sẽ giúp người bệnh điều trị nhanh chóng hồi phục và còn phòng ngừa được biến chứng nguy hiểm. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu những dấu hiệu trào ngược dạ dày để có biện pháp xử lý kịp thời nhé!

Trào ngược dạ dày là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản (Gastroesophageal Reflux Disease/ GERD) là thuật ngữ y tế đề cập đến tình trạng dịch vị từ dạ dày trào ngược lên thực quản và khoang miệng. Thông thường, tình trạng này có thể xảy ra do ăn uống quá no, ăn sát giờ ngủ hoặc vận động ngay sau khi ăn. Tuy nhiên trào ngược dạ dày được xác định là bệnh lý khi triệu chứng có tính chất lặp lại và tăng dần theo thời gian.

Những dấu hiệu trào ngược dạ dày

Ợ chua, ợ nóng, ợ hơi

Ợ chua: bệnh nhân thường gặp biểu hiện này kết hợp với chứng ợ nóng (đây là triệu chứng phổ biến của trào ngược dạ dày), gây ra cảm giác nóng, rát ở vùng thượng vị  nhất là sau khi ăn no, khó tiêu. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cảm nhận thấy vị chua trong miệng khi ợ lên.

Ợ hơi: thường gặp nhất khi người bệnh đói, khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Nôn, ói, buồn nôn

Hiện tượng này xảy ra do sự trào ngược của axit vào họng hoặc miệng, kích thích niêm mạc họng gây ra cảm giác buồn nôn. Tình trạng này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nhưng mạnh nhất vào ban đêm khi ngủ. Những người bị trào ngược dạ dày cũng thường gặp tình trạng say khi đi tàu xe,…

Có cảm giác đau tức vùng ngực

Triệu chứng này có nguyên nhân từ sự kích thích các sợi dây thần kinh đi qua vùng ngực. Cảm giác đau tức ngực do trào ngược axit dạ dày rất dễ nhầm với triệu chứng của các bệnh liên quan đến tim mạch.

Đắng miệng

Túi mật là nơi dự trữ mật do gan bài tiết ra. Trong quá trình ăn uống, túi mật sẽ co bóp để đẩy dịch mật vào ruột non giúp tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là các chất béo. Khi dấu hiệu trào ngược dạ dày xảy ra, dịch mật trong dạ dày sẽ bị trào ngược lên cuống họng làm cho người bệnh cảm thấy có vị đắng trong miệng.

Khó nuốt

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản xảy ra lặp lại nhiều lần với tần suất cao sẽ gây tổn thương cho thực quản. Niêm mạc thực quản sẽ bị phù nề, sưng tấy do tiếp xúc axit, gây triệu chứng khó nuốt, cảm thấy thức ăn bị ứ nghẹn, vướng ở cổ họng.

Khản giọng và ho

Người bị trào ngược dạ dày có thể bị khản giọng và ho liên tục. Hiện tượng này là do dây thanh quản khi tiếp xúc với acid dạ dày làm cho sưng tấy. Người bệnh sẽ bị khản giọng, khó nói và lâu ngày chuyển thành ho.

Trên đây là một số dấu hiệu nhận biết mà đa số bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản mắc phải. Do các biến chứng nguy hiểm của việc trào ngược axit từ dạ dày lên thanh quản thực quản vì thế khi có các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đau khó chịu bụng, đầy bụng….thì mọi người nên đến một cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ có thể thăm khám và xét nghiệm chẩn đoán chính xác được bệnh lý. Đồng thời, thay đổi lối sống và kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh cũng là cách giúp người bệnh thoát khỏi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703

– Fanpage: Facebook.com//pkdkthuankieu

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline