HIỂU ĐÚNG VỀ BỆNH PARKINSON

Bệnh Parkinson là một rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến khả năng vận động cũng như cuộc sống thường ngày của một người. Hiểu rõ về bệnh lý có thể giúp bạn kiểm soát tốt bệnh. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu về bệnh lý này nhé!

Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson là một rối loạn thoái hoá của hệ thần kinh trung ương, gây ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ của bệnh nhân.

Bệnh Parkinson thuộc nhóm các bệnh rối loạn vận động. Nó có đặc điểm cứng cơ, run, tư thế và dáng đi bất thường, chuyển động chậm chạp và trong trường hợp bệnh nặng người bệnh có thể mất đi một số chức năng vận động vật lý.

Nguyên nhân bệnh Parkinson

Các nhà khoa học chưa có lý giải về nguyên nhân các tế bào não sản sinh chất dẫn truyền thần kinh bị thoái hóa và chết đi mà chỉ có thể đưa ra một số yếu tố gây bệnh khác nhau như: do tuổi tác (lớn tuổi), do di truyền, do yếu tố môi trường, thậm chí có thể là do virus, …

Nhận biết các dấu hiệu của bệnh Parkinson

– Khi mới bắt đầu mắc bệnh, dấu hiệu hay gặp là mỏi mệt, đau nhức cơ, vụng về khi thao tác các động tác đơn giản hằng ngày, hay làm rơi, đổ vỡ, viết chữ khó khăn, … Có thể gặp triệu chứng run khi nghỉ, nhưng thường không rõ rệt nên ít khi được phát hiện ra sớm. Hiện nay các tác giả gọi nhóm triệu chứng này là các triệu chứng tiền vận động (premotor symptoms).

– Ở giai đoạn kế tiếp, biểu hiện lâm sàng chính của bệnh Parkinson là nhóm triệu chứng vận động: Run khi nghỉ, cứng đờ, giảm vận động. Bệnh nhân có tư thế khom gấp, hiện tượng uốn sáp và mất phản xạ tư thế.

– Ngoài các triệu chứng cơ bản trên còn có các biểu hiện khác gồm các nhóm triệu chứng ngoài vận động như bệnh nhân cảm thấy đau đớn khắp người (do căng cứng cơ). Các triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật chịu được nóng bức, có thể thấy ra nhiều mồ hôi, táo bón…

– Các chức năng trí tuệ vẫn tốt và không có biểu hiện gì của sa sút. Tuy nhiên hoạt động tâm lý thường chậm chạp, có khi xảy ra rối loạn cảm xúc lo âu, hoang tưởng, nhất là những phản ứng trầm cảm. Hội chứng chân không yên.

Chẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn chặn tình trạng này tồi tệ hơn, bạn nên thăm khám với bác sĩ càng sớm càng tốt để ngăn chặn tình trạng nghiêm trọng này.

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline