VÌ SAO SAU TẾT MEN GAN THƯỜNG TĂNG CAO?

Vào thời điểm sau Tết, số người bị tăng men gan càng cao hơn, đặc biệt là nam giới do lạm dụng rượu bia. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng tăng men gan có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm về gan khác như: viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, … Vì vậy, việc thăm khám gan định kỳ, nhất là sau Tết hoàn toàn cần thiết.

Nguyên nhân khiến men gan tăng cao sau Tết

Men gan tăng cao là tình trạng các enzyme xúc tác trong gan như ALT, AST, GGT, ALP sẽ được giải phóng, hòa tan vào máu tạo nên một nồng độ men gan nhất định. Do cơ thể, gan chịu tác động nào đó mà nồng độ men gan vượt giới hạn bình thường, tăng cao, phá hủy các tế bào của gan.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc men gan tăng cao, trong đó viêm gan là nguyên nhân chính. Nồng độ của men gan tăng thường tỷ lệ thuận với mức độ viêm nhiễm của gan. Tuy nhiên, đó mới là những gợi ý thông thường nhất bởi trên thực tế, có những trường hợp viêm gan rất nặng nhưng nồng độ men gan trong máu tăng rất ít.

– Uống nhiều rượu, bia cũng là nguyên nhân khiến men gan tăng.

– Viêm gan cấp. Viêm gan mạn tiên triển, viêm gan dẫn đến xơ gan do rượu, chất độc, thiểu dưỡng, ung thư gan.

– Tắc đường mật do giun, sỏi; viêm tụy, tắc ruột, viêm dạ dày cấp.

– Mắc các bệnh truyền nhiễm như sốt rét, sởi, sốt xuất huyết, nhiễm trùng máu, …

– Do điều trị thuốc.

– Chế độ ăn uống không điều độ.

Vì vậy nếu được chẩn đoán men gan tăng cao thì người bệnh nên thật cẩn trọng cũng như thăm khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không để tình trạng bệnh nặng thêm.

Các đối tượng cần khám gan định kỳ

– Người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì.

– Người có tiền sử gia đình mắc các bệnh về gan.

– Người thường xuyên uống rượu, hút thuốc.

– Người bị stress kéo dài.

– Người mắc bệnh tăng men gan, gan nhiễm mỡ.

Chỉ số men gan cao đồng nghĩa với việc gan đã làm việc quá sức, tế bào gan bị tổn thương và gan đang bị viêm. Nếu người bệnh không biết điểm dừng mà vẫn cứ lạm dụng rượu, bia thì sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là khi men gan cao mà không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan mạn, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline