COVID-19 ẢNH HƯỞNG ĐẾN BỆNH NHÂN UNG THƯ NHƯ THẾ NÀO?

Dịch Covid-19 đã và đang là mối lo ngại, quan tâm hàng đầu của cả cộng đồng, người bệnh ung thư cũng không ngoại lệ. Vậy Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến bệnh nhân ung thư?

Hệ miễn dịch suy yếu dễ mắc Covid-19

Các bệnh nhân bị ung thư thường có hệ miễn dịch bị suy yếu nhất là trong thời gian đang điều trị (xạ trị, hóa trị, …) có thể tạm thời làm suy yếu hệ miễn dịch, do các phương pháp này làm giảm số lượng tế bào bạch cầu được tạo ra ở tủy xương nên dễ nhiễm vi khuẩn, virus hơn người bình thường. Hơn nữa, do sự suy giảm của miễn dịch, các bệnh nhân ung thư có nguy cơ biến chứng nặng hơn khi nhiễm covid 19.

Quy trình điều trị bị ảnh hưởng

Việc chăm sóc bệnh nhân ung thư trong giai đoạn này là một thách thức lớn, cần phải cân nhắc giữa nguy cơ tử vong do bệnh lý ung thư và do biến chứng đường hô hấp của Covid-19 gây ra, đặc biệt nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm Covid-19 ở những cơ thể miễn dịch kém.

Nhiều bệnh nhân ung thư đang phải rất chật vật để được tiếp tục điều trị ung thư do một số bệnh viện đã tạm hoãn lịch phẫu thuật hoặc hóa trị, xạ trị.

Tâm lý bệnh nhân ung thư bị ảnh hưởng nặng nề

Dịch bệnh gây ra những lo âu dẫn đến stress, căng thẳng, trầm cảm, mất ngủ, cảm giác chối bỏ, giận dữ và sợ hãi. Người bệnh ung thư càng bị ảnh hưởng nặng nề hơn với những cảm giác vốn có lo lắng, sợ sệ, dễ bị tổn thương, … do đó khi bị hạn chế về chăm sóc y tế, họ cảm giác thêm cô độc và bị tách biệt.

Tất cả bệnh nhân ung thư đều có nguy cơ mắc bệnh, hay chỉ những người đang điều trị tích cực?

Hiện tại, có rất ít dữ liệu về việc liệu bệnh nhân ung thư hoặc những người đang được điều trị có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn hay không. Những bệnh nhân đang điều trị tích cực bệnh ung thư có lẽ có nguy cơ cao hơn những bệnh nhân đang thuyên giảm. Tuy nhiên, hậu quả của điều trị ung thư có thể lâu dài. Các nhà nghiên cứu tin rằng hầu hết những người được điều trị ung thư cách đây nhiều năm có thể có chức năng miễn dịch bình thường, nhưng mỗi người là khác nhau.

Những người bị ung thư có nên tiêm phòng Covid-19 không?

Tại thời điểm này, bệnh nhân ung thư có thể được tiêm vắc xin phòng Covid-19 nếu không có chống chỉ định với các thành phần của vắc xin. Hướng dẫn lâm sàng tạm thời của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cũng đã bàn luận về những người bị suy giảm miễn dịch. Hướng dẫn nêu rõ: “Những người bị suy giảm miễn dịch vẫn có thể tiêm vắc xin phòng Covid-19 nếu họ không có chống chỉ định tiêm chủng. Tuy nhiên, họ nên được tư vấn về các vấn đề an toàn và hiệu quả của vắc xin chưa rõ trong quần thể bị suy giảm miễn dịch cũng như khả năng đáp ứng miễn dịch với vắc xin và cần phải tiếp tục tuân theo tất cả những hướng dẫn hiện hành để tự bảo vệ mình chống lại Covid”. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, mặc dù một số bệnh nhân suy giảm miễn dịch có thể giảm phản ứng với vắc xin nhưng nó vẫn có thể mang lại lợi ích và điều quan trọng là làm giảm nguy cơ lây nhiễm và giảm mức độ nghiêm trọng của Covid-19 với bệnh nhân ung thư khi nhiều bằng chứng gần đây cho thấy họ có tỉ lệ nhiễm trùng nặng cao hơn.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline