KIỂM TRA KHÁNG THỂ COVID-19 THÔNG QUA NHỮNG PHƯƠNG PHÁP NÀO?

Xét nghiệm khánh thể được hiểu là quá trình tìm virus gián tiếp thông qua việc kiểm tra kháng thể Covid-19 có trong mẫu máu của người bệnh. Vậy chúng ta có thể kiểm tra kháng thể Covid-19 thông qua phương pháp nào?

Các phương pháp xét nghiệm kháng thể Covid-19

Xét nghiệm được thực hiện bằng cách lấy mẫu máu và tiến hành phân tích tại phòng thí nghiệm. Hiện nay có 2 kỹ thuật để tìm kháng thể:

– Kỹ thuật ELISA giúp định lượng nồng độ kháng thể IgM và IgG trong máu, trung bình phải mất 1-5 giờ để có kết quả nồng độ kháng thể trong máu;

– Kỹ thuật sắc ký miễn dịch (xét nghiệm nhanh hay test nhanh): định tính kháng thể, tương tự như que thử thai. Kỹ thuật này đơn giản, chi phí ít, cho kết quả nhanh. Chỉ cần 15-20 phút đã có kết quả có hay không có kháng thể.

– Ngoài việc tiến hành với các đối tượng nghi ngờ mắc Covid-19, xét nghiệm kháng thể còn được sử dụng với người sau tiêm vắc xin Covid-19. Mục đích chính của xét nghiệm là kiểm tra kháng thể Covid-19 đã được hình thành trong cơ thể hay chưa và cơ thể người tiêm có đủ khả năng miễn dịch với virus không. Điều này mang ý nghĩa lớn đối với sự đánh giá, phân tích hiệu quả của vắc xin khi được sử dụng.

Lưu ý

– Những người có triệu chứng hay tiếp xúc gần với người được chẩn đoán nhiễm Covid-19 nên được xét ngiệm RT-PCR phết mũi họng để chẩn đoán. Kháng thể cần thời gian để sinh ra khi một người bị bệnh, vì thế xét nghiệm kháng thể sẽ không chính xác với những người mới vừa mắc bệnh. Do đó, nếu kết quả xét nghiệm kháng thể là âm tính cũng không thể loại trừ một người không mắc bệnh và người đó vẫn phải cách ly 14 ngày kèm theo làm thêm xét nghiệm RT-PCR để chẩn đoán.

– Mọi người cần tuân thủ thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y Tế: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế để phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline