VÌ SAO MỠ MÁU TĂNG CAO SAU TẾT?

Mỡ máu cao là một bệnh rối loạn chuyển hóa phổ biến tại Việt Nam với 30% dân số mắc phải. Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho hệ tim mạch như xơ vữa động mạch, huyết áp cao… làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim, nhồi máu cơ tim.  Đặc biệt có tới 50% người mỡ máu cao bị gan nhiễm mỡ. Vậy vì sao mỡ máu tăng cao sau Tết? Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân khiến mỡ máu tăng cao sau Tết

Do chế độ ăn uống thay đổi, ăn tổng hợp nhiều đồ ăn thức uống trong bữa, trong ngày. Các gia vị và chất kích thích như cay, đắng, chua, mặn, ngọt, ngậy, rượu, bia, chè, cà phê và các loại bổ dưỡng khác đều đậm đà và quá liều lượng so với ngày thường.

Hầu hết các món ăn ngày Tết đều giàu dinh dưỡng, nhiều Cholesterol và chất đường bột như bánh chưng, giò chả, thịt, nem, … Những bữa ăn dày đặc khiến lượng calo nạp vào cơ thể dư thừa, tích tụ dưới dạng mô mỡ. Lượng mỡ thừa tăng lên nhanh chóng dẫn đến mỡ máu tăng cao sau Tết.

Thêm vào đó, rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong các bữa tiệc liên hoan, chúc tụng. Dung nạp quá nhiều chất cồn kích thích gan sản xuất axit béo, làm tăng nồng độ Triglyceride, Cholesterol xấu gây hại cho cơ thể.

Bên cạnh đó, những ngày tết thường bị xáo trộn nề nếp sinh hoạt bình thường làm mệt mỏi toàn thân: từ đầu óc, tai, mắt, mũi, răng, hàm, mặt, tứ chi cho đến lục phủ, ngũ tạng đều phải làm việc quá sức.

Làm gì để kiểm soát chỉ số mỡ máu về giới hạn bình thường

Bên cạnh việc tiếp tục duy trì uống thuốc hạ mỡ máu đúng giờ và đều đặn người bệnh mỡ máu cao có thể áp dụng các phương pháp dưới đây để kiểm soát lượng mỡ trong máu.

Chế độ ăn uống khoa học

– Sau thời gian dài ăn nhiều bánh chưng, bánh tét, các món ăn giàu Cholesterol, hãy bổ sung các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau xanh, đậu nành, bánh mì nguyên cám, cơm gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt…

– Ăn các các món cá nhiều axit béo omega 3: cá thu và cá hồi; các loại hạt: hạnh nhân, hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí ngô; các loại dầu thực vật: dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu ô liu…

– Sử dụng các sản phẩm từ sữa ít béo, chẳng hạn như sữa tách béo, sữa chua không đường…

– Kiêng rượu bia, nước ngọt có gas, thay bằng các loại trà thảo mộc.

– Bổ sung vào chế độ ăn nước ép trái cây hoặc sinh tố rau củ.

Tăng cường luyện tập thể thao

– Trong việc thay đổi lối sống để giảm tình trạng mỡ máu, mỡ gan cao sau Tết, không thể thiếu việc tập thể dục.

– Người bệnh hãy cố gắng dành ít nhất 30 phút tập thể dục mỗi ngày và duy trì 4-5 buổi/tuần. Các bài tập thể dục, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, đạp xe và bơi lội, là cách tốt để giảm mỡ máu cao, giảm cân, giảm vòng eo. Tập thể dục cũng làm giảm huyết áp, kiểm soát lượng đường trong máu và giúp giải tỏa căng thẳng.

– Ngoài ra, hãy cố gắng kết hợp nhiều hoạt động thể chất hơn vào các công việc hàng ngày, chẳng hạn như: đi thang bộ thay vì thang máy hoặc đi dạo trong giờ nghỉ giải lao.

Sau Tết là thời điểm mọi người quay trở lại nhịp sinh hoạt, đi làm lại như bình thường. Để đảm bảo có sức khỏe tốt nhất, việc quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt là hết sức quan trọng để kiểm soát mỡ máu, mỡ gan tăng cao, hạn chế các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline