VÔ SINH NAM – NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Trên thực tế, nhiều người vẫn nhầm lẫn khi các cặp vợ chồng không có con là do người vợ “không biết đẻ”.  Nhưng tình trạng vô sinh hiếm muộn không chỉ xảy ra ở nữ giới, mà số lượng nam giới vô sinh ngày càng cao. Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết vô sinh ở nam giới như thế nào? Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Vô sinh nam là gì?

Vô sinh nam là tình trạng người đàn ông quan hệ đều đặn trong 1 năm (trung bình từ 3 – 5 lần/tuần) và không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng người vợ vẫn không có thai.

Trong y khoa, giới chuyên gia chia vô sinh nam thành 2 loại: vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát.

– Vô sinh nguyên phát: Cả vợ và chồng đều chưa từng có con. Sau khi thăm khám, bác sĩ xác định nguyên nhân vô sinh do người chồng.

– Vô sinh thứ phát: Vợ chồng đã từng mang thai nhiều lần nhưng vì nguyên nhân nào đó bị sảy không thể có con được nữa. Sau thăm khám, bác sĩ tìm ra nguyên nhân xuất phát từ người chồng.

Nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới

Yếu tố di truyền:

Đột biến hoặc rối loạn nhiễm sắc thể có thể làm thay đổi nội tiết dẫn tới tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Đây là yếu tố mang tính chất di truyền và phức tạp.

Nam giới mắc các bệnh nam khoa

Những bệnh nam khoa thường gặp như viêm đường tiết niệu, viêm bao quy đầu, xuất tinh ngược dòng, rối loạn cương dương, dị tật ống dẫn tinh đều có thể gây tác động xấu đến tinh hoàn. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng và đây được xem là những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam giới.

Vấn đề xuất tinh

Xuất tinh ngược dòng xảy ra khi tinh dịch đi vào bàng quang khi đạt cực khoái thay vì cần phải phóng thích ra khỏi đầu dương vật. Tình trạng này có thể là biến chứng của các bệnh lý tại chỗ hay toàn thân khác như chấn thương cột sống, phẫu thuật tại bàng quang, tuyến tiền liệt, niệu đạo, đái tháo đường, dùng thuốc.

Chất lượng tinh trùng

Khoảng 13% đến 50% trường hợp vô sinh là do yếu tố từ nam giới như lượng tinh trùng thấp, hình dạng hoặc sự chuyển động bất thường của tinh trùng

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng những tĩnh mạch của tinh hoàn bị giãn to bất thường. Dù cơ chế giãn tĩnh mạch tinh gây vô sinh vẫn chưa được biết rõ nhưng một số chuyên gia cho rằng: Tình trạng này có thể liên quan tới sự điều hòa nhiệt độ tinh hoàn, dẫn đến giảm chất lượng tinh trùng.

Mất cân bằng nội tiết tố

Tình trạng thường gặp là cơ thể tiết lượng testosterone thấp khiến quá trình tạo tinh trùng bị ảnh hưởng, thường do rối loạn chức năng nội tiết của tinh hoàn hoặc các cơ quan khác như: tuyến yên, tuyến giáp, vùng dưới đồi, tuyến thượng thận.

Do tác động của môi trường

Nam giới làm việc trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với nhiều khí độc, chất thải, hóa chất độc hại se có nguy cơ cao mắc phải các căn bệnh vô sinh hiếm muộn. Bên cạnh đó môi trường làm việc áp lực, stress kéo dài cũng khiến lượng hormone sinh dục rối loạn, gây cản trở việc sản xuất tinh trùng và hậu quả dẫn đến vô sinh nam

Do lối sống

Nam giới có lối sống thiếu lành mạnh như hút thuốc lá, sử dụng rượu bia và các chất kích thích quá độ có thể gây giảm nồng độ testosterone, giảm số lượng tinh trùng. Chế độ ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn quá nhiều chất béo, đồ cay, nóng, … cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam.

Dấu hiệu vô sinh ở nam giới cần phải biết

Xuất tinh sớm

Đây là tình trạng khá phổ biến khi nam giới không thể làm chủ được thời gian xuất tinh. Ở giai đoạn bệnh nhẹ, nam giới vẫn có khả năng thụ thai. Trong nhiều trường hợp, nếu xuất tinh sớm ngay khi dương vật vừa tiếp xúc hoặc mới chạm đến âm đạo, trứng sẽ không thể gặp được tinh trùng dẫn tới việc không thể thụ thai tự nhiên được.

Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương thông thường khả năng cương cứng của dương vật có liên quan đến nồng độ hormone Testosteron. Sự sụt giảm hormone có thể để lại hậu quả dương vật khó hoặc không cương được, ảnh hưởng đến đời sống tình dục cũng như khả năng thụ thai.

Tinh dịch bất thường

Những bất thường nhìn thấy được ở tinh dịch có thể phản ánh chất lượng tinh trùng kém và là dấu hiệu vô sinh ở nam dễ nhận thấy. Các biểu hiện bất thường gồm: tinh dịch trong như nước (dù đã nhịn xuất tinh 3 – 5 ngày); không đạt từ 2- 5 ml; tinh dịch có màu lạ hay có máu. Điều này có thể là dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt, hay các bệnh lý ở đường niệu đạo

Bất thường ở cơ quan sinh dục

Cơ quan sinh dục nam có cấu tạo thành nhiều bộ phận. Khác với cơ quan sinh dục nữ, nam giới có thể dễ dàng phát hiện các vấn đề bất thường hơn, thông qua việc quan sát và sờ nắn. Hãy đặc biệt chú ý nếu một bên tinh hoàn to một bên nhỏ, bìu to hơn và căng tròn hơn so với bình thường. Đây đều là những dấu hiệu nam giới bị viêm nhiễm tinh hoàn – bệnh lý gây nên tình trạng vô sinh.

Cảm giác đau khi xuất tinh

Nam giới đau khi xuất tinh được xem là hiện tượng bất thường, nếu quan sát kỹ sẽ thấy tinh trùng có màu đục hoặc màu hồng, máu nhạt. Đây cũng được cho là dấu hiệu của vô sinh ở nam giới.

Rối loạn nội tiết tố nam

Rối loạn nội tiết tố nam testosterone là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất tinh trùng cũng như ham muốn của phái mạnh. Thiếu hụt hormon sinh dục sẽ khiến cho số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm đáng kể. Tinh trùng không đủ khỏe mạnh, khó sống sót trong quá trình di chuyển đến gặp trứng nên khả năng thụ tinh thành công không cao.

 

Rối loạn nội tiết tố là dấu hiệu rất khó để phát hiện nên đa phần các trường hợp khi đi khám và làm xét nghiệm mới nhận biết được tình trạng này. Một số yếu tố gây thay đổi nội tiết tố trong cơ thể mà nam giới nên lưu ý là: Thủ dâm thường xuyên, sử dụng các chất kích thích, căng thẳng, stress, lười vận động, …

Nhìn chung, các triệu chứng vô sinh ở nam giới rất khó để nhận biết, nhất là về vấn đề số lượng và chất lượng của tinh trùng. Vì thế, hầu hết các trường hợp vô sinh ở nam giới sau khi thăm khám, xét nghiệm kiểm tra mới được phát hiện.

 

5/5 - (1 bình chọn)

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline