DẤU HIỆU THIẾU MÁU Ở PHỤ NỮ MANG THAI

Thiếu máu khi mang thai sẽ được xác định thông qua kết quả xét nghiệm về số lượng hồng cầu, Hematocrit và Hemoglobin có trong máu của mẹ bầu. Trong đó, mẹ bầu được chẩn đoán là thiếu máu khi mang thai nếu Hb < 12 g / dL, Hct < 37%, hoặc RBC < 4 triệu / μL. Các triệu chứng, dấu hiệu nhận biết thiếu máu trong khi mang thai phổ biến nhất với các mẹ bầu gồm có:

Đau đầu chóng mặt

Mẹ bầu bị thiếu máu sẽ dễ bị nhức đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt nhất là khi đang ngồi mà đứng lên do thiếu máu lên não. Trong một số trường hợp, tình trạng này có thể dẫn đến ngất xỉu.

Da và niêm mạc tái xanh

Thiếu máu sẽ dẫn đến việc có ít máu tới các bộ phận khác như da. Da và niêm mạc tái xanh, thường thấy rõ ở lòng bàn tay, móng tay, niêm mạc mắt, niêm mạc miệng, da yếu ớt và không khoẻ như bình thường. Nếu thiếu máu nặng, da thậm chí có thể chuyển sang tái hoặc xám.

Rối loạn tiêu hóa

Thiếu máu khi thai kỳ diễn ra có thể khiến mẹ gặp phải tình trạng đau bụng, dễ nôn ói, kém ăn, bị táo bón hoặc đi phân lỏng xen lẫn, … Thông thường, nhiều mẹ bầu dễ nhầm lẫn những triệu chứng nói trên với vấn đề tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài và không rõ nguyên nhân, mẹ cần thực hiện thăm khám để xác định rõ bệnh lý.

Móng tay khô, tóc gãy và dễ rụng

Các thành phần phụ của da, do bị thiếu máu, thiếu sự nuôi dưỡng nên cũng sẽ trở nên yếu ớt hơn. Sản phụ sẽ thấy nền móng tay của mình nhạt màu hơn so với trước kia, có khi bề mặt nổi sọc, bẹt hoặc lõm, mất bóng, màu đục, giòn và cực kỳ dễ gãy mặc dù chẳng làm việc gì nặng nề. Bên cạnh đó, tóc cũng sẽ khô hơn và dễ rụng thành từng mảng khi chải tóc.

Nhịp tim bất thường

Bà bầu bị thiếu máu thường gặp tình trạng tim đập nhanh, nhịp tim bất thường do hoạt động tuần hoàn máu nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Khó thở

Thiếu máu sẽ dẫn đến thiếu oxy cho phổi. Bà bầu sẽ có cảm giác khó thở, cảm giác như leo cầu thang cao hoặc đi bộ thật nhanh mà không được nghỉ để lấy hơi.

Ý thức bị ảnh hưởng

Thiếu máu khi mang bầu trong thời gian dài có thể khiến mẹ bầu gặp các vấn đề về thần kinh hoặc ý thức bị ảnh hưởng như trí não mơ hồ, mất ngủ, giảm trí nhớ, tê tay chân, dễ cáu gắt, …

 

Dễ bị nhiễm trùng

Thiếu máu trong quá trình mang thai khiến sức đề kháng của sản phụ bị suy giảm nhanh chóng. Đây chính là nguyên nhân khiến mẹ bầu dễ mắc các bệnh nhiễm trùng như tiêu hoá, nhiễm trùng hô hấp, rộp loét, nứt nẻ môi, …

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline