MẸ BẦU THIẾU MÁU TRONG KHI MANG THAI CẦN LÀM GÌ?

Để kiểm soát tình trạng thiếu máu thiếu sắt và thiếu vi chất dinh dưỡng mẹ bầu cần chủ động có chế độ ăn đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng, bổ sung viên sắt và acid folic, …

Bổ sung chất sắt

Để kiểm soát tình trạng thiếu máu thiếu sắt nói riêng hay thiếu vi chất dinh dưỡng trong thai kỳ nói chung, ngoài chế độ ăn hàng ngày, các mẹ bầu cần chủ động bổ sung thêm bằng các viên sinh tố tổng hợp đặc chế riêng cho phụ nữ có thai.

Riêng với các sản phụ gặp vấn đề thiếu máu hồng cầu nhỏ do thiếu sắt nổi bật thì còn phải dùng thêm viên thuốc sắt phối hợp acid folic. Việc này cần duy trì đều đặn ngay từ lúc phát hiện có thai cho đến khi sau sinh ít nhất một tháng, bởi lẽ trẻ sơ sinh vẫn có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt khi nguồn sữa mẹ không được đảm bảo.

Việc bổ sung sắt phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý dung thuốc.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng giàu sắt

Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm đứng đầu trong danh sách nên bổ sung trong khẩu phần ăn với mẹ bầu gặp phải tình trạng thiếu máu. Ngoài sắt, thịt bò còn chứa hàm lượng cao protein, selen, kẽm và một số loại vitamin B, …

Mẹ bầu nên ưu tiên phần thịt bò nạc là tốt nhất. Bởi đây là phần dễ chế biến, ít chất béo và chứa nhiều sắt nhất.

Trứng gà

Trứng gà là nguồn thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng như protein, can xi, photpho, sắt, chất khoáng và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của thai phụ. Đặc biệt hầu như các chất dinh dưỡng trong quả trứng gà đều tập trung ở lòng đỏ. Mỗi tuần mẹ bầu có thể ăn từ 3-4 quả trứng gà.

Cá hồi

Cá hồi cũng là một trong những thực phẩm giàu sắt, trong khoảng 220g cá hồi sẽ chứa khoảng 1.6mg sắt. Ngoài ra, cá hồi còn có chứa axit béo omega-3 cùng các chất dinh dưỡng khác giúp cho thai kỳ khỏe mạnh. Mỗi tuần, mẹ bầu nên 2- 3 lần cá để bổ sung sắt cũng như protein cho cơ thể.

Rau xanh

Là nguồn cung cấp chất sắt hiệu quả. Đảm bảo chế độ ăn uống có nhiều rau xanh như cần tây, rau bina, bông cải xanh, củ cải đường, … vừa giúp cung cấp sắt cần thiết cho mẹ bầu vừa cung cấp các vi khoáng chất khác như canxi, acid folic, chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và sự phát triển của thai nhi. Rau bina rất giàu canxi và sắt, chú ý nên nấu chín loại rau này vì trong lá thô của rau bina có chứa acid oxalic làm hạn chế sự hấp thu của sắt và canxi trong cơ thể. Củ cải đường giàu acid folic và sắt nên được coi là “chất tạo máu” của cơ thể.

Các loại hạt chứa nhiều sắt như: Hạnh nhân, đậu phộng, hạt vừng, … vừa giúp bổ sung sắt cho cơ thể vừa tốt cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, trong các loại hạt còn rất giàu omega 3 là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Bổ sung vitamin C

Ngoài tác dụng làm tăng sức đề kháng, khả năng miễn dịch, giúp chống oxi hóa, … vitamin C còn được biết đến với tác dụng làm tăng hấp thu sắt vào cơ thể, vì vậy, khi bổ sung sắt, bạn nên uống thêm một cốc nước cam, hoặc sử dụng các loại trái cây giàu vitamin C như dâu tây, đu đủ, kiwi, … Nên uống ít nhất 1000mg vitamin C tương ứng khoảng 2 quả cam mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng canxi cơ thể cần.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline