PHÁT HIỆN SỚM BỆNH ALZHEIMER ĐỂ ĐIỀU TRỊ KỊP THỜI

Alzheimer nếu phát hiện bệnh muộn sau khi tế bào não đã bị tổn thương thì sẽ rất khó điều trị. Do vậy, việc phát hiện sớm là điều hết sức quan trọng. Vậy Alzheimer là bệnh gì mà nghiêm trọng đến vậy. Tìm hiểu qua thông tin dưới đây nhé!

Alzheimer là bệnh gì ?

– Bệnh Alzheimer là một trong các nguyên nhân dẫn đến chứng giảm trí nhớ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ, khiến người bệnh gặp trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, bệnh còn gây tác động tiêu cực đến khả năng ngôn ngữ và tư duy.

– Bệnh mất trí nhớ Alzheimer tiến triển chậm và thường bắt đầu với triệu chứng đãng trí nhẹ. Ở giai đoạn cuối, người bệnh thường bị tổn thương não nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer

– Hiện nay, nguyên nhân bệnh Alzheimer vẫn còn là ẩn số. Khi bệnh mất trí nhớ Alzheimer xảy ra, các tế bào não lưu trữ và xử lý thông tin của bạn bắt đầu suy yếu và chết. Ngoài ra, các protein bất thường được tạo ra, tạo mảng bám và tích tụ xung quanh và bên trong các tế bào gây cản trở truyền thông tin.

– Một số yếu tố được biết đến có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer như:

+ Tuổi tác.

+ Di truyền.

+ Người mắc hội chứng Down.

+ Chấn thương ở vùng đầu.

+ Bệnh lý nền: tiểu đường, tăng huyết áp, mỡ máu, béo phì,…

+ Hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích,…

Triệu chứng bệnh Alzheimer

Khi mắc phải Alzheimer, người bệnh sẽ có những triệu chứng sau đây:

– Triệu chứng bệnh Alzheimer ban đầu thường là đãng trí, bao gồm quên tên hoặc nơi vừa đặt đồ vật.

– Dấu hiệu kế tiếp của bệnh là trí nhớ và tư duy bất thường, bao gồm quên tên người quen, hỏi cùng một câu hỏi hoặc kể một câu chuyện tương tự nhiều lần và gặp khó khăn trong việc ghi nhớ mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày.

– Thường bị sai khái niệm về thời gian và nơi chốn.

– Tỏ ra khó khăn khi muốn hiểu các hình ảnh trực quan (nhận biết khoảng cách, máu sắc…), mối quan hệ không gian.

– Phán đoán và đánh giá kém.

– Tự lánh khỏi các hoạt động xã hội và công việc hiện tại do cảm thấy chán nản, mất phương hướng.

– Tính cách, tâm trạng thay đổi, dễ nổi cáu, hay khó chịu với những người xung quanh, đa nghi, tâm trạng mệt mỏi, không có sức sống…

Từ đó, chúng ta có thể thấy được đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, mang đến nhiều phiền toái cho cuộc sống của người bệnh cũng như những người thân xung quanh.

Những kỹ thuật y tế chẩn đoán bệnh Alzheimer

– Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh bằng cách kiểm tra sức khỏe tổng quát, bệnh sử và trí năng của bạn. Các bác sĩ sẽ kiểm tra khả năng lý luận, phối hợp tay và mắt, cân bằng, cảm nhận cảm giác. Đồng thời, bác sĩ cũng tìm kiếm dấu hiệu của trầm cảm.

– Thủ thuật chụp MRI hoặc CT não và xét nghiệm máu có thể được dùng để loại trừ các nguyên nhân khác gây mất trí như suy giáp hay thiếu vitamin B12.

Cách điều trị bệnh Alzheimer

– Như chúng ta đã biết, cho đến thời điểm hiện tại, y học vẫn chưa tìm ra con đường điều trị căn bệnh một cách triệt để, đưa não bộ trở lại trạng thái bình thường. Những tiến bộ của Tây y chỉ giúp giải quyết một phần nhỏ những triệu chứng bên ngoài, cải thiện các triệu chứng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình,…

– Các biện pháp chung:

+ Tạo môi trường tâm lý xã hội cho người cao tuổi. Không nên thay đổi chỗ ở, tạo điều kiện cho họ tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời, câu lạc bộ người cao tuổi.

+ Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, cung cấp đầy đủ các yếu tố vi lượng như canxi, phospho. Tránh lạm dụng rượu, thuốc lá.

+ Điều trị các bệnh kết hợp như bệnh phổi, phế quản, bệnh tim mạch, đái tháo đường…

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất. Phòng khám đa khoa Thuận Kiều sẵn sàng tiếp nhận và giải đáp mọi thắc mắc của mọi người.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline