XÉT NGHIỆM TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ MẸ BẦU KHÔNG THỂ BỎ QUA

Một số mẹ bầu thường bị tiểu đường thai kỳ. Đây là bệnh lý không mẹ bầu nào mong muốn xảy ra vì những biến chứng xấu mà nó mang đến. Vì vậy, việc thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Tiểu đường thai kỳ là gì ?

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường và chỉ xảy ra trong quá trình mang thai và được chia thành 2 loại: bệnh tiểu đường tuýp 1 và bệnh tiểu đường tuýp 2. Bệnh tiểu đường nếu không được theo dõi và điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và em bé trong bụng.

Nguyên nhân gây tiểu đường thai kỳ

Insulin là một hormone do tuyến tụy sản sinh và nằm ở phía sau dạ dày, giúp cơ thể chuyển hóa đường thành năng lượng, đồng thời kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, trong trường hợp mang thai, các hormone của nhau thai làm rối loạn việc sản sinh này. Tuyến tụy cần phải sản xuất nhiều insulin hơn, có khi gấp 2 lần. Nhu cầu tăng cao nhưng tuyến tụy không đảm bảo sản xuất đủ lượng insulin cần thì glucose máu sẽ tăng cao. Khi cơ thể mẹ bầu không thể tạo ra đủ insulin, đường trong máu vẫn ở yên tại chỗ, lượng đường này không được chuyển hóa thành năng lượng tế bào, trở thành dư thừa và kháng insulin.

Thời điểm thích hợp để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ.

– Tất cả phụ nữ mang thai nên sớm làm xét nghiệm định lượng Glucose và nghiệm pháp đường huyết vào tuần thứ 24-28 để tầm soát tiểu đường thai kỳ.

– Các trường hợp người mẹ có tiền sử tiền tiểu đường, thừa cân béo phì, có chế độ ăn mất cân bằng dinh dưỡng hoặc có các biểu hiện: thường xuyên khát nước, miệng thấy vị ngọt, mệt mỏi quá mức… thì cần được xét nghiệm sớm hơn để xác định mức đường huyết.

– Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ sẽ được làm vào buổi sáng, thai phụ nhịn ăn uống (trừ nước lọc) từ 8h tối hôm trước ngày lấy máu.

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ diễn ra như thế nào?

– Thời điểm xét nghiệm diễn ra sáng sớm, nhân viên y tế lấy mẫu máu đầu tiên để kiểm tra đường huyết lúc đói. Tiếp đó, mẹ bầu uống 75g glucose pha trong 200-300ml nước và được lấy thêm hai mẫu máu để đo đường huyết vào các thời điểm sau uống glucose 1 giờ và 2 giờ.

– Định lượng glucose huyết tại thời điểm 1 và 2 giờ sau khi uống nước đường: Nếu ít nhất một trong mẫu máu cho kết quả vượt quá mức chuẩn tại từng thời điểm thì thại phụ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ khi đó sẽ được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị bệnh.

Tầm quan trọng của xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

– Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ vô cùng quan trọng, giúp phát hiện và điều trị tiểu đường thai kỳ kịp thời, nếu không bệnh sẽ gây ra những biến chứng, hậu quả nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi.

– Nếu không được điều trị sớm, tiểu đường thai kỳ có thể làm gia tăng nguy cơ bệnh lý ở thai phụ và dẫn đến sảy thai, thai chết lưu, vàng da, dị tật… Thậm chí, tiểu đường thai kỳ còn khiến trẻ bị béo phì, suy hô hấp và rối loạn chuyển hóa trong những năm tháng đầu đời.

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là một trong những xét nghiệm quan trọng không thể bỏ qua khi mang thai. Tất cả các mẹ bầu đến khám và theo dõi thai sản tại Phòng khám đa khoa Thuận Kiều sẽ được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, đồng thời các bác sĩ chuyên khoa sản giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trực tiếp theo dõi và đưa ra những tư vấn kịp thời, chính xác cho thai phụ, đảm bảo cả mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh. Để được tư vấn các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và thăm khám định kỳ, mẹ bầu các mẹ bầu vui lòng liên hệ địa chỉ dưới đây:

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline