CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG PHÙ HỢP CHO BỆNH NHÂN UNG THƯ BUỒNG TRỨNG

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân cần có kế hoạch dinh dưỡng khoa học để cải thiện tình trạng bệnh lý, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Rau củ, trái cây tươi

Người bệnh ung thư buồng trứng cũng rất cần thiết bổ sung các loại rau củ xanh bao gồm súp lơ xanh, bông cải, rau cải, … để chống lại sự lão hóa của các tế bào, giảm được quá trình phát triển của các tế bào ung thư cũng như khối u buồng trứng.

Trong trái cây và rau quả hàm lượng chất chống oxy hóa và như beta-carotene và vitamin C rất cao. Những chất này giúp cơ thể chống và chữa lành các bệnh về nhiễm trùng và đặc biệt là ung thư.

Nên dùng những nhóm loại hoa quả giàu chất chống oxy hóa như họ cam, quýt, dâu, kiwi, cà chua, rau lá xanh, bông cải xanh, củ cải, cà rốt, … Nếu tình trạng bệnh khiến cho người bệnh gặp khó khăn khi ăn những thực phẩm trên thì bạn có thể dùng nước ép từ những loại trái cây này để uống.

Các chất béo có lợi

Trong chế độ ăn của người bệnh ung thư buồng trứng cần bổ sung cả chất béo có lợi như axit béo omega – 3 giúp kiểm soát tình trạng bệnh. Đồng thời chất béo giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng như chất chống oxy hóa, vitamin E tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Chất béo có lợi có nhiều trong các thực phẩm như các loại hạt, bơ, dầu cá, dầu thực vật, …

Thực phẩm giàu tinh bột

Tinh bột giúp chuyển hóa glucose cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tinh bột có nhiều trong cơm, ngũ cốc, khoai tây, bánh mì, yến mạch, gạo nâu và lúa mì, … Ngoài chứa nhiều calo, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, trong ngũ cốc còn có các chất giúp giảm ung thư buồng trứng.

Trong trường hợp người bệnh bị tiêu chảy, điều cần thiết là nên bổ sung vào thực đơn khoai tây nấu chín, bánh mì trắng, cơm. Còn khi người bệnh bị táo bón cần cho người bệnh ăn nhiều tinh bột giàu chất xơ như bánh mì nguyên hạt, bột yến mạch, cơm, ngũ cốc. Vì chất xơ giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn.

Thực phẩm cung cấp protein

Các thực phẩm giàu protein đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa thành năng lượng. Để đảm bảo đủ nguồn năng lượng từ thức ăn mỗi ngày, việc tăng cường bổ sung protein là cần thiết.

Trong đó, phụ nữ bị ung thư buồng trứng nên ưu tiên lấy nguồn protein từ đậu, các loại hạt, trứng, cá, hải sản các loại, đậu nành đã qua chế biến và thịt. Lưu ý nên tăng cường các loại cá giàu axit béo tốt (omega-3) như cá hồi, cá mòi, cá cơm, … Đậu nên dùng loại nguyên chất, không ướp muối và thường xuyên dùng các loại thịt nhiều nạc hơn

Cá giúp cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng hồi phục nhanh chóng bệnh. Vì thế trong thực đơn cho người bệnh ung thư buồng trứng nên có món cá 2-3 bữa/ tuần để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Thịt gà

Thị gà là thực phẩm rất giàu đạm. Đây là chất rất cần thiết cho sức khỏe người bệnh ung thư buồng trứng. Bạn nên lựa chọn gà ta, ít mỡ và chế biến theo dạng hầm hoặc nấu cháo, súp để giúp người bệnh dễ ăn uống hơn.

Nước uống

Luôn đảm bảo uống đủ nước (từ 1.5 – 2 lít/ngày) bao gồm cả nước, nước ép trái cây, sinh tố và các loại trà không đường khác. Lưu ý nên hạn chế tối đa tiêu thụ các loại đồ uống có đường. Nếu nhàm chán với việc uống nước lọc không mùi vị thì hãy thêm một vài lát hoa quả như dưa leo, dưa hấu vào nước thông thường.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline