NHỮNG BỆNH THƯỜNG GẶP Ở PHỔI MÀ BẠN NÊN BIẾT

Bệnh phổi chiếm tỷ lệ khá lớn trong danh sách các bệnh lý phổ biến trên thế giới. Nếu không có biện pháp điều trị đúng cách, kịp thời thì bệnh sẽ tiến triển sang thể mạn tính và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người bệnh. Dưới đây là một số bệnh thường gặp ở phổi mà chúng ta cần lưu ý.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Đây là bệnh lý đặc trưng bởi sự tắc nghẽn đường thở không hồi phục và tiến triển nặng dần theo thời gian. Tác nhân gây nên bệnh thường là yếu tố bên ngoài môi trường sống như: khói thuốc, khói bụi, …

Bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính bao gồm hai thể là viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng. Người bệnh thường có triệu chứng đặc trưng là khó thở, khạc và ho có đờm.

Viêm phổi

Virus, vi khuẩn hoặc nấm mốc có thể làm viêm nhiễm các túi khí trong phổi (túi chứa dịch hoặc mủ). Khi bị viêm phổi, nhiệt độ cơ thể của bạn có thể tăng cao, khó thở hoặc ho khan có đờm. Tình trạng này rất nghiêm trọng, vì vậy, bạn nên đến khám bác sĩ nếu bộc phát các triệu chứng như khó thở, đau ngực hoặc sốt dai dẳng không dứt. Nếu vi khuẩn chính là nguyên nhân gây bệnh về phổi, bạn có thể sử dụng kháng sinh để chữa trị. Các loại viêm phổi khác có thể sẽ khó chữa trị hơn. Tuy nhiên, bạn có thể nghỉ ngơi và dùng dược phẩm để cải thiện sức khỏe.

Viêm phế quản cấp tính

Là tình trạng viêm cấp tính niêm mạc cây phế quản. Khi bị viêm phế quản cấp tính, người bệnh sẽ có biểu hiện sốt nhẹ, đau nhức mình mẩy, ho khan hay khạc đờm trắng, đau rát vùng họng và ngực. Bệnh thường lành tính và tự khỏi tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp bệnh tiến triển nặng nề, kéo dài.

Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổi là khi cơ thể bạn hình thành nên cục máu đông, thường là ở chân, sau đó di chuyển đến phổi. Tình trạng này cản trở dòng máu chảy và gây tổn thương đến các mô phổi. Khi đó, bạn có thể mắc phải những triệu chứng liên quan đến hô hấp cũng như đau ngực, ho, thỉnh thoảng ho có máu.

Phù phổi

Phù phổi là tình trạng có nhiều chất lỏng tích tụ trong túi khí ở phổi. Điều này làm bạn khó thở và cảm thấy khó chịu khi nằm. Bạn cũng có thể trải qua các triệu chứng như nhịp tim nhanh, cảm thấy ngột ngạt, ho sùi bọt mép hoặc ho ra máu.

Tràn dịch màng phổi

Sự tích tụ dịch trong khoang màng phổi. Nguyên nhân chính của bệnh này thường là viêm phổi hoặc suy tim. Nếu lượng dịch trong khoang màng phổi nhiều, đường hô hấp sẽ bị cản trở và cần được dẫn lưu.

Tăng áp động mạch phổi

Nhiều loại bệnh có thể dẫn đến sự tăng huyết áp trong động mạch phổi. Bệnh này có thể gây nên tình trạng khó thở và đau tức ở ngực. Khi không xác định được nguyên nhân, bệnh sẽ được coi là tăng áp phổi nguyên phát.

Xơ hóa phổi

Khi các mô bên trong phổi cứng và dày bất thường tức là đã bị xơ hóa phổi. Bệnh lý này gây cản trở hấp thu khí oxygen vào não, máu và nhiều cơ quan khác. Người bệnh sẽ có các cơn ho khan, bị khó thở không thể kiểm soát.

Nếu bệnh kéo dài mà không được điều trị có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, khi có các dấu hiệu khó thở, ho khan triền miên thì nên thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kiểm soát triệu chứng xơ hóa phổi.

Ung thư phổi

Trong số các bệnh về phổi thì đây là bệnh nguy hiểm hàng đầu vì tiên lượng sống rất thấp. Nguyên nhân chính gây nên bệnh là do khói thuốc lá. Ngoài ra, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm trong thời gian dài, khí radon, dùng nguồn nước chứa asen, tiền sử gia đình, … cũng là yếu tố thúc đẩy bệnh tiến triển.

Mỗi giai đoạn ung thư phổi có thể gây nên những triệu chứng khác nhau nhưng hầu hết bệnh nhân sẽ gặp tình trạng khó thở, đau tức dữ dội ở ngực, khạc hoặc ho ra máu, … Khi ung thư di căn người bệnh sẽ bị đau xương, đau đầu, vàng mắt và da, sưng bụng, …

Các bệnh về phổi được nêu trên đều cần được phát hiện và điều trị sớm. Vì thế, khi nghi ngờ dấu hiệu bất thường liên quan đến bệnh lý ở phổi thì người bệnh nên chủ động gặp bác sĩ thăm khám để làm các kiểm tra cần thiết nhằm chẩn đoán đúng bệnh.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline