MẸO GIÚP GIẢM TÁC DỤNG PHỤ SAU TIÊM VẮC-XIN COVID-19

Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, người được tiêm cần ở lại điểm tiêm chủng 30 phút để được cán bộ y tế theo dõi, phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm. Khi về nhà hoặc nơi làm việc, cần chủ động theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 3 tuần sau tiêm. Dưới đây là một số mẹo giúp giảm tác dụng phụ sau tiêm, bạn tham khảo nhé!

Các phản ứng phụ sau tiêm vắc xin Covid-19

– Một số dấu hiệu thông thường sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 như: đau tại chỗ tiêm, sốt, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, ngứa, sưng, đỏ, bồn chồn, … Đây là các phản ứng thông thường sau khi tiêm vắc xin Covid-19, cho thấy cơ thể đang tạo ra miễn dịch phòng bệnh, các dấu hiệu trên thường hết trong vài ngày sau tiêm chủng.

– Một số phản ứng nghiêm trọng sau tiêm rất hiếm có thể xuất hiện một vài giờ hoặc một vài ngày sau tiêm phòng vắc xin Covid-19 như: tê môi/lưỡi; phát ban; ngứa, tắc nghẽn, căng cứng ở họng; thở dốc, khó thở, tăng hoặc tụt huyết áp; đau cơ dữ dội…

Mẹo hữu ích để giảm bớt tác dụng phụ sau tiêm vắc xin Covid-19

Sau tiêm vắc-xin Covid-19, có thể bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ khiến bạn khó chịu, gây trở ngại cho các hoạt động. Theo hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), thực hiện một số biện pháp sau có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu, giảm bớt tác dụng phụ sau tiêm:

– Xin ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc không kê đơn như ibuprofen, acetaminophen, aspirin hoặc thuốc kháng histamine, nếu bạn gặp bất kỳ cơn đau và khó chịu nào sau khi tiêm chủng. Bạn có thể dùng những loại thuốc này để giảm bớt các tác dụng phụ sau khi tiêm chủng. Không nên dùng những loại thuốc này trước khi tiêm với mục đích ngăn ngừa các tác dụng phụ.

– Để giảm đau và khó chịu khi tiêm: Đắp khăn sạch, mát và ướt lên khu vực tiêm.  Thường xuyên vận động, mát xa cánh tay của bạn. Để giảm khó chịu do sốt có thể uống nhiều nước, mặc quần áo mỏng, thoáng mát.

Khi nào nên gọi cho bác sĩ?

Trong hầu hết các trường hợp, khó chịu vì đau hoặc sốt là dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể bạn đang được bảo vệ. Chỉ liên lạc với bác sĩ khi:

– Vết sưng tại chỗ tiêm trở nên tồi tệ hơn sau 24 giờ.

– Các tác dụng phụ khiến bạn lo lắng hoặc dường như không biến mất sau một vài ngày sau tiêm phòng vắc xin Covid-19 như: tê môi/lưỡi; phát ban; ngứa, tắc nghẽn, căng cứng ở họng; thở dốc, khó thở, tăng hoặc tụt huyết áp; đau cơ dữ dội…

– Sau tiêm vắc xin Covid-19, nếu cơ thể xuất hiện những phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi rời khỏi điểm tiêm chủng, cần gọi cho bác sĩ ngay.

 

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline