NGƯỜI BỊ POLYP TÚI MẬT NÊN KIÊNG GÌ?

Đa số trường hợp polyp túi mật là thuộc loại giả polyp có liên quan đến cholesterol nên bạn chỉ cần áp dụng một chế độ ăn hạn chế chất béo, mỡ và nội tạng động vật, thịt đỏ và theo dõi sự thay đổi của polyp thường xuyên mà không cần điều trị can thiệp. Vậy khi bị polyp túi mật cần kiêng gì?

Hạn chế các loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo quá cao

Polyp cholesterol được biết là loại polyp phổ biến nhất bởi hàm lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao quá nhanh. Cụ thể, thức ăn chứa nhiều chất béo (các món ăn nấu bằng nhiều dầu mỡ động vật, đồ ăn fast food, …) sẽ khiến lượng mỡ máu tăng cao dần dần sẽ hình thành lên một lượng lớn cholesterol xấu, các khối u polyp túi mật sẽ được cấu thành.

Hạn chế ăn các loại hải sản

Trong giai đoạn bị bệnh polyp túi mật, các quá trình tiêu hóa thức ăn trong cơ thể đều bị cản trở ít nhiều bởi lượng dịch mật từ túi mật bài tiết kém hơn bình thường do các khối u. Trong khi đó, hải sản được coi là loại thực phẩm giàu protein vậy nên nếu ăn quá nhiều hải sản thì hệ tiêu hóa của người bệnh sẽ không thể đáp ứng được hết.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa hàm lượng chất béo bão hoà cao, có nguy cơ làm tăng lượng cholesterol trong máu. Không những vậy, nội tạng động vật cũng mang theo những loại ký sinh trùng, vi khuẩn không có lợi cho cơ thể, chúng xâm nhập vào cơ thể và có thể làm tổn thương các bộ phận nằm trong hệ tiêu hoá, trong đó có túi mật.

Hạn chế các loại thịt đỏ

Thịt đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể nhưng nó cũng kéo theo một lượng chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol trong máu. Hơn nữa, các loại thịt đỏ có chứa một loại đường có tên Neu5Gc có khả năng khiến người bị polyp túi mật tăng nguy cơ bị ung thư túi mật bởi bản thân loại đường lạ này không được sản sinh trong cơ thể và cũng không thể hấp thụ.

Các chất kích thích

Nhiều người thường bỏ qua các loại đồ có chứa chất kích thích, mà không biết rằng chúng cũng là tác nhân khiến tình hình bệnh nặng hơn. Bởi vậy, người bị polyp túi mật nên tránh xa rượu, bia, thuốc lá, nước uống có ga, đồ uống có chứa hàm lượng đường quá cao và sữa tươi động vật. Đặc biệt là không nên uống cà phê, bởi cà phê sẽ gây hại gấp bội nếu người bị polyp túi mật sử dụng.

Kiêng socola

Không nên ăn socola vì socola có chứa lượng chất béo và lượng đường lớn có thể làm tăng các triệu chứng đau bụng và kích thích khả năng phát triển của polyp.

Thực phẩm nhiều đường

Một chế độ ăn dư thừa đường và tinh bột có thể làm gan tăng chuyển hóa cholesterol vào dịch mật, khiến polyp dễ tăng kích thước và gây triệu chứng. Vì thế nếu túi mật có polyp, bạn cần ăn giảm các món ăn, thức uống chứa nhiều đường như nước ngọt có gas, bánh kẹo, kem, siro, …

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline