TÌM HIỂU VỀ BỆNH SỎI MẬT – NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Túi mật là một cơ quan nhỏ có hình dạng như quả lê nằm ở bên bụng phải, bên dưới gan. Nhiệm vụ của cơ quan này là tiết ra một dịch tiêu hóa có tên gọi là dịch mật đổ vào trong ruột non giúp tiêu hóa chất béo. Khi có sỏi hình thành bên trong túi mật hoặc ở đường dẫn mật có khả năng gây ra đau đớn và dẫn đến biến chứng. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu về bệnh sỏi mật nhé!

Bệnh sỏi mật là gì?

Sỏi mật là những viên sỏi được hình thành trong túi mật hoặc ống mật, có kích thước từ hạt cát cho đến quả bóng bàn. Đây là bệnh lý lành tính nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sỏi mật sẽ gây ra tình trạng tắc mật (có thể tắc ở túi mật hoặc hệ thống đường mật trong và ngoài gan), dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi mật

Dịch mật chứa quá nhiều cholesterol

Bình thường, dịch mật có chứa đủ các thành phần giúp hòa tan lượng cholesterol được bài tiết từ gan. Thế nhưng, khi gan tiết ra quá nhiều cholesterol đến mức dịch mật không đủ khả năng hòa tan, lượng cholesterol dư thừa có thể kết thành tinh thể và tạo nên sỏi.

Mật chứa nhiều bilirubin

Bilirubin là hóa chất được tạo ra khi các tế bào hồng cầu trong cơ thể bị phá vỡ. Khi bạn gặp phải các vấn đề như xơ gan, rối loạn về máu, nhiễm trùng đường mật sẽ khiến gan tạo ra nhiều bilirubin và lượng bilirubin dư thừa sẽ tích tụ lại rồi hình thành nên sỏi mật.

Khi túi mật làm rỗng không đúng cách

Bất cứ khi nào chúng ta ăn, não ra tín hiệu cho túi mật để làm rỗng các chất chứa trong nó, hay còn gọi là mật, để giúp tiêu hóa chất béo. Cơ trơn trong túi mật co bóp, đẩy mật vào ống nang và ra ngoài qua ống mật chủ đến tá tràng, phần trên của ruột non. Nếu túi mật không làm trống đúng cách hoặc thường xuyên, thì cholesterol có thể tích tụ và bắt đầu hình thành các tinh thể.

Những dấu hiệu nhận biết bạn đang bị bệnh sỏi mật

– Bệnh sỏi mật điển hình sẽ có đau bụng đột ngột, dữ dội xuất hiện. Vị trí đau là vùng hạ sườn phải hoặc thượng vị lệch sang phải, lan lên vai phải hoặc sau lưng, đau bụng làm cho người bệnh lăn lộn trên giường, cũng có thể đau làm người bệnh không dám thở mạnh.

– Trong trường hợp không điển hình, đau chỉ âm ỉ hoặc tức nặng ở hạ sườn phải, hoặc vùng thượng vị lệch phải và lan lên ngực.

– Buồn nôn và nôn mửa.

– Đổ mồ hôi.

– Bồn chồn.

– Cơ thể mỏi mệt.

– Rối loạn tiêu hóa kèm sốt cao trên 38 độ, rét run.

Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu sỏi mật nào xuất hiện, bạn hãy đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám càng sớm càng tốt.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline