NHỮNG THÓI QUEN GÂY VÔ SINH NAM GIỚI CẦN LƯU Ý

Chế độ ăn uống, béo phì, thiếu ngủ, căng thẳng tâm lý, bức xạ từ máy tính xách tay và điện thoại di động, áp lực môi trường và nghề nghiệp và các chất kích thích và thuốc lá, rượu và ma túy, tác động tiêu cực đến tỷ lệ sinh con ở nam giới. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều điểm qua những thói quen dễ gây vô sinh ở nam giới:

Mặc quần quá chật

Quần quá chật không chỉ gây chèn ép, cọ xát cơ quan sinh dục của nam giới và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tinh hoàn mà còn gây hại tinh trùng vì gây bí bách cho bộ phận sinh dục.

Căng thẳng – stress

Trong những nghiên cứu về mối liên quan giữa căng thẳng tâm lý dưới dạng căng thẳng nghề nghiệp, cuộc sống và chất lượng tinh dịch phát hiện ra căng thẳng nghề nghiệp có liên quan tiêu cực đến chất lượng tinh dịch, cụ thể là làm tăng tỷ lệ tinh trùng bị tổn thương ADN.

Uống rượu bia, hút thuốc lá

Nghiện rượu và thuốc lá là kẻ thù tự nhiên của tinh trùng. Uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá trong thời gian dài có thể ảnh hưởng tới khả năng sản sinh, gây giảm sút số lượng, chất lượng tinh trùng của nam giới.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng số lượng và chất lượng tinh trùng đều sẽ bị suy giảm ở hầu hết những người đàn ông có thói quen lạm dụng rượu bia. Đây là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn, vô sinh.

Tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị công nghệ

Các thiết bị công nghệ như điện thoại di động, ipad, laptop phát ra các bức xạ gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng ở nam giới, giảm khả năng vận động và tác động tới hình thái của tinh trùng; gây tổn thương ADN. Vì vậy, trong quá trình sử dụng những thiết bị này bạn nên chú ý tránh để gần khu vực đùi, dành thời gian nghỉ giải lao ngắn để đọc sách, tập thể dục thay vì lạm dụng thiết bị công nghệ để giải trí.

Tắm nước nóng

Thói quen tắm nước nóng của những quý ông sợ lạnh cũng cần được loại bỏ ngay. Vì tuy tinh hoàn luôn cần một nhiệt độ lý tưởng để sản sinh ra lượng tinh binh hùng hậu và khỏe mạnh, nhưng chính nhiệt độ của nước sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe “đội binh” từ đó dễ gây vô sinh, hiếm muộn.

Thường xuyên thức khuya

Thức khuya, ngủ ít, thường xuyên mất ngủ là những thói quen phổ biến làm tăng khả năng vô sinh ở nam giới. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Chicago đã chỉ ra rằng với nam giới nếu ngủ ít hơn năm giờ một đêm và tình trạng kéo dài trong 1 tuần thì nồng độ Testosterone sẽ suy giảm từ 10-15% so với khi họ nghỉ ngơi đầy đủ.

Việc suy giảm Testosterone sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực về sức khỏe, tâm lý và tình dục, làm giảm ham muốn, rối loạn cương dương, suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, đe dọa chức năng sinh sản của đàn ông.

Ăn uống không kiểm soát

Một chế độ ăn nhiều thịt đỏ, axit béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa chất bảo quản, … có liên quan đến chất lượng tinh dịch thấp.

Để kiểm soát chế độ ăn và nâng cao sức khỏe sinh sản, nam giới nên bổ sung vào thực đơn của mình những thực phẩm như trái cây, rau xanh, ngũ cốc và cá, … những thực phẩm này có lợi đối với chất lượng tinh trùng. Một chế độ ăn giàu các chất chống oxy hóa như vitamin C, folate, kẽm và B12 được khuyến khích sử dụng. Thực phẩm giàu axit béo omega 3 như quả óc chó, dầu cá giúp ích trong quá trình sản xuất tinh trùng.

Béo phì

Sự hiện diện của mỡ trắng dư thừa ở những người béo phì làm tăng chuyển đổi Testosterone thành Estrogen. Những tác động này dẫn đến thiểu năng sinh dục thứ phát và suy giảm khả năng sinh tinh. Tăng mỡ bìu dẫn đến căng thẳng tinh hoàn và gây ra stress oxy hóa. Nhiệt độ bìu tăng cùng với sự kém vận động ở người thừa cân béo phì làm suy yếu quá trình sinh tinh, giảm khả năng vận động của tinh trùng, tính toàn vẹn của ADN và giảm sự tương tác giữa tinh trùng và tế bào trứng.

Sinh hoạt tình dục quá thường xuyên

Đời sống tình dục đem lại cho các cặp vợ chồng cảm giác tận hưởng tuyệt vời nhưng bạn nên giữ mức độ vừa phải, có điều tiết. Bởi nếu sinh hoạt quá thường xuyên với tần suất lớn sẽ gây tổn hại đến sức khỏe cả hai, trong đó nam giới dễ dẫn tới các bệnh như liệt dương, xuất tinh sớm, phì đại tuyến tiền liệt.

 

5/5 - (1 bình chọn)

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline