MẸO TRÁNH TĂNG CÂN TRONG NHỮNG NGÀY TẾT

Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm một cách liên tục trong những ngày Tết dẫn tới việc cơ thể của những người thừa cân béo phì bị tích trữ nhiều chất béo, chất đạm, chất bột đường dẫn tới việc tăng cân nhanh, mất kiểm soát sau Tết. Vậy làm thế nào để giữ cân nặng ổn định mà không sợ tăng cân trong những ngày Tết?

Giữ cho bữa ăn cân bằng với protein

Bữa ăn ngày Tết thường nhiều carb nhưng ít protein. Trên thực tế, protein thúc đẩy cảm giác no, làm tăng trao đổi chất và giảm sự thèm ăn. Chính vì vậy, bạn cần dung nạp vào cơ thể ít nhất 25g protein trong mỗi bữa ăn. Những thực phẩm giàu protein bao gồm thịt, cá, các loại đậu, …

Bổ sung chất xơ

Chất xơ là chất dinh dưỡng quan trọng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Một số nghiên cứu cho thấy sự tăng chất xơ có thể làm giảm lượng calo hấp thụ, giúp ngăn tình trạng tăng cân ngày Tết. Vì vậy, bạn nên chủ động bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn của gia đình. Thực phẩm có nhiều chất xơ bao gồm: trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, …

Tránh những đồ chế biến sẵn, đồ ăn nhanh

Thực phẩm chế biến sẵn hay đồ ăn nhanh có thể đảm bảo sự tiện lợi nhưng mặt khác, nó lại tiềm ẩn những nguy cơ có hại cho sức khoẻ. Một trong số đó là việc tăng cân khó kiểm soát. Trong loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo không lành mạnh cao, không chỉ gây tăng cân mà còn có hại cho sức khoẻ, bạn nên tránh ăn nhiều vào ngày Tết.

Hạn chế đồ uống có cồn, giàu calo

Song hành với đồ ăn là thức uống. Trong những ngày Tết, rượu bia, nước ngọt và các đồ uống giàu calo khác góp một lượng đường và calo lỏng đáng kể cho cơ thể bạn. Bạn không cần kiêng hẳn chúng, chỉ cần xen kẽ dùng nước ép trái cây hoặc trà hoa quả là được.

Ăn chậm, nhai kỹ

Những người ăn nhanh có xu hướng dễ tăng cân hơn những người có thói quen ăn chậm, nhai kỹ. Ăn quá nhanh thường dẫn đến ăn quá nhiều, vì não của bạn không có đủ thời gian để nhận tín hiệu no.

Ngoài ra, ăn chậm, nhai kỹ thức ăn sẽ làm chậm tốc độ ăn và giảm lượng calo nạp vào, từ đó có thể hạn chế tăng cân.

Không bỏ bữa và ăn dồn bữa

Có rất nhiều người mắc phải sai lầm này vì cho rằng bỏ bữa sẽ hạn chế được lượng calo nạp vào cơ thể, nhờ vậy không tăng cân. Nếu bạn có ý định này hãy bỏ ngay đi nhé. Vì thực tế, những người bỏ bữa/nhịn ăn sẽ có xu hướng ăn nhiều, ăn bù cho việc… nhịn ăn và hậu quả cân nặng tăng vù vù. Chưa kể, nhịn ăn bữa chính bạn sẽ ăn vặt nhiều hơn vì đói, và hậu quả việc ăn vặt thì không cần phải bàn!

Theo đó, dù là ngày tết hay ngày thường, muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng ổn định bạn cần ăn đầy đủ các bữa. Đây là một trong những cách tránh tăng cân ngày tết an toàn và hiệu quả!

Ngủ đủ giấc

Thường vào những ngày Tết, bạn thay có xu hướng thức khuya để vui chơi với gia đình. Thiếu ngủ sẽ gây cho bạn cảm giác đói bụng và tiêu thụ lượng calo cao hơn những người khác. Do vậy, việc ngủ đủ giấc, đúng giờ sẽ khiến bạn kiểm soát được mức độ tiêu thụ calo của mình, ngăn ngừa tình trạng tăng cân.

Thể dục thể thao đều đặn

Trong bất kỳ thời điểm nào: trước tết, trong tết hoặc bạn muốn giảm cân sau tết thì bạn cần tập thể dục thể thao đều đặn. Ăn nhiều và ngồi ì một chỗ xem tivi, chơi các trò chơi, … trong dịp tết thì hậu quả mà cơ thể bạn phải gánh lấy nặng nề lắm đấy!

Thay vào đó, hãy thực hiện một số hoạt động thể chất như đi bộ/chạy bộ, đạp xe, bơi lội… Kết hợp giữa chế độ ăn uống khoa học và tập luyện thể dục thể thao là cách không tăng cân ngày tết rất tuyệt vời được các chuyên gia khuyến nghị

1/5 - (1 bình chọn)

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline