GAN NHIỄM MỠ MỐI NGUY HIỂM TIỀM TÀNG

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên không phải ai cũng có một lá gan khỏe mạnh. Gan nhiễm mỡ là một trong những vấn đề phổ biến nhất hiện nay. Vậy bị gan nhiễm mỡ nguy hiểm như thế nào? Bài viết dưới đây Phòng khám đa khoa Thuận Kiều sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho mọi người.

Gan nhiễm mỡ là gì ?

– Bệnh gan nhiễm mỡ là hiện tượng gan tích tụ mỡ thừa quá nhiều và không thể chuyển hóa gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Ở người bình thường, lượng mỡ trong gan chiếm khoảng 1 – 4%, khi tỉ lệ này chạm mức 5% tức là bạn đã bị gan nhiễm mỡ.

– Bệnh gan nhiễm mỡ vốn được biết tới là căn bệnh lành tính, không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nếu như bệnh nhân chủ quan không điều trị và để các triệu chứng kéo dài thì rất nghiêm trọng. Sau một thời gian dài, bệnh có thể diễn biến phức tạp, trở thành xơ gan, ung thư gan và thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Nguyên nhân gan nhiễm mỡ

– Gan nhiễm mỡ do rượu bia

– Gan nhiễm mỡ còn do các bệnh lý rối loạn chuyển hóa như béo phì, tiểu đường, tăng lipid máu.

– Thói quen ăn uống: những người tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, chất bột đường sẽ có nguy cơ tích tụ nhiều mỡ ở trong gan.

– Lười vận động: những người có lối sống lười vận động cũng sẽ có nguy cơ cao hơn bị gan nhiễm mỡ do chất béo tích tụ không được giải phóng bằng các hoạt động thể chất.

– Di truyền cũng là một lý do sinh ra bệnh gan nhiễm mỡ: nếu sinh ra trong một gia đình có nhiều người bị béo phì và gan nhiễm mỡ thì tỉ lệ chúng ta mắc căn bệnh này sẽ cao hơn so với những người khác.

Triệu chứng gan nhiễm mỡ

– Chán ăn, mất cảm giác ngon miệng trong thời gian dài, cần làm các xét nghiệm gan nhiễm mỡ.

– Buồn nôn, nôn, mệt mỏi, đau hạ sườn bên phải, đầy hơi trướng bụng.

– Mệt mỏi khó chịu, xuất hiện màu vàng nhẹ trên da.

– Người bị gan nhiễm mỡ cổ thường to, thô hơn cổ người bình thường.

– Xuất hiện nốt nhện hay còn gọi là u mạch máu (xuất hiện u mạch nổi dưới da từ nhánh mạch nhỏ, rồi lan tỏa ra xung quanh).

– Thiếu hụt vitamin: Biểu hiện như viêm lưỡi, viêm nhiệt miệng, da có vết bầm tím, thậm chí có thể xuất huyết đường tiêu hóa, chảy máu chân răng, chảy máu cam.

Nếu thấy có những biểu hiện giống với các triệu chứng gan nhiễm mỡ, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán chính xác nhất.

Các biện pháp chẩn đoán gan nhiễm mỡ

*Chẩn đoán hình ảnh:

Siêu âm hay chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ là những phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh sẽ giúp các bác sĩ đánh giá được đầy đủ chức năng và nhiều tổn thương khác của gan.

*Xét nghiệm máu:

Khi xét nghiệm máu, các bác sĩ sẽ đánh giá được chính xác sự thay đổi của men gan và nguyên nhân khiến gan bị tổn thương từ đó đưa ra được phương pháp điều trị chính xác và hiệu quả.

*Sinh thiết gan:

Là phương pháp quan trọng cũng như chính xác nhất để có thể chẩn đoán cũng như xác định nguyên nhân bệnh gan nhiễm mỡ.

Điều trị gan nhiễm mỡ

– Giảm cân và tránh uống rượu là những cách tốt nhất để điều trị gan nhiễm mỡ.

– Nếu mắc bệnh béo phì hay tiểu đường hoặc có nồng độ cholesterol cao, bạn nên giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu cũng như độ lipid bằng cách ăn chế độ ăn uống thích hợp và tập thể dục.

– Bác sĩ có thể kê các loại thuốc trị gan nhiễm mỡ.

– Bác sĩ có thể khuyên bạn nên chủng ngừa viêm gan A và viêm gan B để giúp bảo vệ bạn khỏi virus có thể gây tổn thương gan.

Người bệnh nào cũng mong muốn lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, chất lượng để khám và điều trị bệnh. PKĐK Thuận Kiều là cơ sở y tế cực kỳ uy tín với đội ngũ y bác sĩ là những người được đào tạo đầy đủ về chuyên môn giỏi, tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm – đây là điều mà rất nhiều khách hàng ấn tượng và đặt niềm tin vào PKĐK Thuận Kiều.

Ngoài ra PKĐK Thuận Kiều còn sở hữu rất nhiều máy móc, thiết bị hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho việc khám và chữa bệnh của bệnh nhân. Với những bệnh lý liên quan đến gan, các bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật siêu âm để chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline