VIÊM TRỰC TRÀNG – NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG, CÁCH ĐIỀU TRỊ

Bệnh viêm trực tràng là bệnh lý khá thường gặp, nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm trực tràng ra sao, hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Viêm đại tràng nếu không được điều trị sẽ chuyển thành mãn tính rất nguy hiểm

Viêm trực tràng là gì ?

Trực tràng là một đoạn ruột nằm ở cuối của đại tràng và trước hậu môn. Đây được xem là cầu nối giữa hai bộ phận này. Về cấu tạo khung xương thì trực tràng nằm ở phía trước xương cùng.

Viêm trực tràng là bệnh lý xảy ra khi trực tràng của người bệnh bị tổn thương dẫn tới tình trạng viêm, loét….Đây là căn bệnh không phân biệt tuổi tác, không phân biệt giới tính, ai cũng có thể mắc viêm trực tràng đặc biệt là một số người có thói quen như: uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn uống đồ cay nóng. Bệnh nhân sẽ bị căn bệnh này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa từ đó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống và tổn hại sức khỏe.

Nguyên nhân dẫn đến viêm trực tràng

– Nhiễm trùng trực tràng xảy ra sau khi sử dụng kháng sinh, do tiếp xúc với hóa chất độc hại.

– Nhiễm vi khuẩn, virus, nấm gây viêm trực tràng: có rất nhiềm loại vi khuẩn có thể gây ra viêm tại trực tràng như Salmogella, Shigella…

– Mắc thể bệnh viêm ruột hoặc viêm loét đại tràng.

– Chấn thương ở hậu môn mà không được vệ sinh y tế sạch sẽ như: tai nạn, quan hệ tình dục qua đường hậu môn…

– Sau xạ trị ung thư buồng trứng, trực tràng, hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

Triệu chứng viêm trực tràng

– Chảy máu, đau rát khu vực gần hậu môn.

– Đau bụng dưới phía bên trái.

– Luôn có cảm giác trướng bụng, đầy bụng.

– Người bị táo bón lẫn tiêu chảy và phân có dính máu. Viêm loét trực tràng nặng hơn thì thường không có phân chỉ thấy chất nhầy có máu hoặc bị sốt cao mệt mỏi giảm protein trong máu…

– Người luôn có dấu hiệu đau bụng, muốn đi đại tiện ngay khi bị đau bụng nhưng lại bị mót mỗi lần đi đại tiện.

– Ngoài ra bệnh nhân bị viêm trực tràng còn có một số triệu chứng khác như: Thiếu máu, bị phù chân, mất nước, khí huyết không thông ( huyết áp tụt )…

Điều trị viêm trực tràng

*Điều trị viêm trực tràng bằng thuốc:

– Phương pháp này được áp dụng cho các trường hợp viêm trực tràng cấp tính, giúp chữa bệnh và giảm các triệu chứng bệnh nhanh chóng, tiện lợi.

– Với trường hợp viêm trực tràng do nhiễm trùng Salmonella, người bệnh không nhất thiết phải uống kháng sinh. Thay vào đó, hãy bù nước và điện giải cũng như duy trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh là bệnh có thể được chữa khỏi.

– Những trường hợp viêm trực tràng do nhiễm khuẩn Shigella, bạn có thể được chỉ định dùng một số loại thuốc như Ampicillin, Ciprofloxacin…

– Trường hợp bị viêm trực tràng do quan hệ tình dục không an toàn thường được chỉ định điều trị bằng kháng sinh.

– Với những trường hợp bị viêm trực tràng do xạ trị, người bệnh không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu bị chảy máu nhiều thì dùng thuốc kháng viêm như Steroids hoặc thuộc xổ có tác dụng cầm máu, giảm viêm loét. Một số trường hợp có thể điều trị bằng laser để tiêu diệt các mô bệnh tổn thương.

*Phẫu thuật:

Phẫu thuật là phương pháp chính được áp dụng cho trường hợp viêm trực tràng mãn tính. Người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật để cát bỏ phần mô tổn thương. Thậm chí cắt bỏ toàn bộ trực tràng với trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

Các y bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thuận Kiều khuyến cáo mọi người nên đi khám ngay sau khi có một trong các triệu chứng trên để có phương pháp điều trị sớm và hiệu quả. Để có thể chữa trị bệnh viêm trực tràng đạt kết quả tốt nhất thì bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo pháp đồ điều trị của bác sĩ đề ra. Ngoài ra bệnh nhân cần lựa chọn cơ sở uy tín như PKĐK Thuận Kiều nơi quy tụ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm về điều trị các bệnh lý về tiêu hoá sẽ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả, chính xác.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline