CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI BỆNH UNG THƯ ĐẠI TRÀNG

Đối với những người mắc bệnh ung thư đại tràng hoặc đang trong quá trình điều trị đều thường gặp khó khăn trong việc ăn uống. Điều này cũng khiến sức khỏe bị suy kiệt, khó hồi phục do cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Do đó, việc xây dựng chế độ ăn cho bệnh nhân ung thư đại tràng là rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong suốt quá trình điều trị cũng như sau khi hết bệnh.

Thực phẩm nên ăn

Tăng lượng chất xơ

Hãy cố gắng bổ sung thêm ít nhất 1-2 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt vào mỗi bữa ăn cho bệnh nhân. Bánh mì nguyên hạt có nhiều chất xơ có thể giữ cho bạn no lâu hơn và ngăn ngừa táo bón. Bạn nên tránh bánh mì có nhiều chất béo như bánh mì tỏi và bánh ngọt.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra trong các loại rau chứa nhiều chất chống oxy hóa, đây là “khắc tinh” của những tiền chất gây ung thư. Các loại rau màu xanh sẫm, xoài, dâu, và dưa là các loại rau quả rất tốt và cũng rất dễ ăn.

Thực phẩm chế biến từ sữa

Các nguồn thực phẩm được chế biến từ sữa thường chứa hàm lượng vitamin D và canxi rất cao. Ngoài ra, chất trợ sinh Probiotics trong các loại thức ăn này còn hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Theo một số nghiên cứu cho thấy, mỗi ngày cơ thể cần tiêu thụ khoảng 1200 – 1500mg canxi. Nếu bạn ngán sữa có thể thay thế bằng số thực phẩm khác như phô mai, sữa chua. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng thêm thuốc bổ sung vitamin D và canxi theo sự chỉ định của bác sĩ.

Chất béo

Bổ sung thực phẩm nhiều omega-3 như cá hồi, cá biển, dầu lạc, dầu vừng, dầu mè, quả óc chó, hạt điều, …

Vitamin và khoáng chất

Sử dụng các thực phẩm giàu vitamin E, A, C, Selen có khả năng chống oxy hóa: cà rốt, bí đỏ, ớt chuông, rau ngót, rau muống,  rau khoai, rau mồng tơi, quả đậu bắp, cam , bưởi,…

Uống nhiều nước

Uống nước giúp tiêu hóa dễ dàng hơn và đồng thời làm giảm bớt các tác dụng phụ như táo bón và mệt mỏi. Nếu uống nước không pha chế không làm bạn thích thì hãy vắt vào nước một ít chanh hoặc vài quả dâu.

Thực phẩm người bị ung thư đại tràng nên kiêng

Hạn chế cà phê và rượu

Việc này giúp cải thiện năng lượng và do nhiều loại thuốc không tương thích tốt với lượng caffeine và rượu thông thường.

Kiêng đường

Một chế độ ăn uống lý tưởng cho ung thư đại trực tràng cũng tương tự như chế độ ăn kiêng đối với người bệnh tiểu đường; ăn thường xuyên, nhiều protein và hạn chế các thực phẩm chế biến, carbohydrate, đồ uống có đường và các món tráng miệng

Hạn chế thịt đỏ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều thịt đỏ là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đặc biệt là ung thư đường ruột, nhưng thịt đỏ không được chứng minh làm tăng mức độ ung thư ở các bệnh nhân ung thư. Do vậy, thịt đỏ vẫn cần thiết cho việc cung cấp protein, sắt và một số dưỡng chất cần thiết khác để giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh. Tất nhiên, bạn chỉ ăn thịt đỏ ở mức độ vừa phải, không nên ăn quá nhiều và hạn chế thịt nướng, chiên, ướp muối, tái sống hoặc thịt đóng hộp.

Chất béo no

Thực phẩm chứa nhiều acid béo no, chứa nhiều chất béo trans, chế biến nhiệt độ cao, chế biến sẵn: Thịt nướng, hun khói, rán, quay, đồ hộp, mì tôm, giò, chả, xúc xích, …

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline