NHỮNG CỘT MỐC KHÁM THAI QUAN TRỌNG MẸ BẦU NÊN BIẾT

Trong quá trình mang thai, có những cột mốc khám thai cực kì quan trọng bắt buộc mẹ bầu nên đi khám. Việc khám thai này theo dõi được sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là những thời điểm khám thai quan trọng mẹ bầu cần “thuộc nằm lòng”, tuyệt đối không được quên nhé!

Thời điểm khám thai quan trọng là tam cá nguyệt thứ nhất

– Việc siêu âm lần đầu sau khi biết mình đã có thai rất quan trọng, vì nó giúp xác định vị trí của thai (trong hay ngoài tử cung), đo tim thai (nếu sau tuần 7-8), xác định số lượng thai và ngày dự sinh chính xác hơn cả. Bên cạnh đó, bạn sẽ được kiểm tra cân nặng, huyết áp, nếu cần, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm nước tiểu, khám phụ khoa.

– Lần siêu âm thứ hai là vào tuần 11 đến trước tuần 13 nhằm đo độ mờ da gáy và xét nghiệm Double Test giúp sàng lọc bất thường nhiễm sắc thể (hội chứng Down, Trisomy 18 và Trisomy 13). Việc phối hợp này đem lại hiệu quả sàng lọc bệnh Down lên đến 90%.

Cột mốc quan trọng tiếp theo là từ 20 -23 tuần: Kiểm tra hình thái thai nhi, chẩn đoán dị tật bên ngoài nếu có

– Ở những tuần khám thai 20 – 24, thai nhi đã có kích thước tương đối lớn, các cơ quan nội tạng đã hình thành và phân chia rõ rệt nên sẽ dễ dàng phát hiện dị tật. Bác sĩ sẽ dùng đến kỹ thuật siêu âm 4D để khảo sát hình thái thai nhi nhằm phát hiện dị tật ở hầu hết các cơ quan, nội tạng, như đo chiều dài tứ chi, đường kính hộp sọ; xác định tình trạng của các cơ quan tim, phổi, dạ dày…

– Với những bất thường nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm tiếp theo. Việc đình chỉ thai nếu có sẽ được chỉ định thực hiện trước tuần thai 28.

Đi khám khi thai được 31 – 33 tuần quan trọng ra sao?

– Bước sang giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba, các mốc khám thai được chị em phụ nữ rất quan tâm. Các bác sĩ khuyên rằng bạn nên đi khám 2 tuần 1 lần để phát hiện sớm các vấn đề mẹ và thai nhi đang gặp phải.

– Khi thai được 31 – 33 tuần, bạn sẽ được siêu âm để chẩn đoán ngôi thai, đồng thời giai đoạn này bác sĩ cũng có thể phát hiện những bất thường ở tim thai, não,… và đưa ra lời khuyên phù hợp nhất. Đặc biệt, thời điểm này các chị em phụ nữ nên tiêm vắc xin uốn ván cuống rốn sơ sinh. Đây là việc làm hết sức cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ em bé mắc bệnh uốn ván.

Các mốc khám thai trong thai kỳ – Khám thai ở tuần 36

– Kiểm tra thai ở tuần thứ 36, cũng nằm trong các mốc khám thai trong thai kỳ. Lần khám này giúp bác sĩ dự đoán về kì sinh nở của mẹ như sinh thường hay phải mổ đẻ. Tư vấn cho mẹ nên sinh ở cơ sở y tế nào?

– Bên cạnh đấy, tùy trường hợp mà bác sĩ yêu cầu sản phụ khám, xét nghiệm, siêu âm thêm. Nhằm theo dõi các biến chứng thai nghén, theo dõi nước ối, ngôi thai, tình trạng bám của rau thai… trong những tuần cuối cùng của thai kỳ.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline