MỨC ĐỘ NGUY HIỂM TIỀM ẨN CỦA UNG THƯ TAI MŨI HỌNG

Nhiều người thường có cái nhìn coi nhẹ đối với các vấn đề liên quan đến tai – mũi – họng, thậm chí không có thói quen chăm sóc, vệ sinh thường xuyên. Bệnh lý về tai mũi họng thường hiếm gặp ở các nước châu Âu, nhưng lại rất phổ biến ở các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Trong đó, hơn 80% trường hợp đều phát hiện ở giai đoạn muộn. Mức độ nguy hiểm tiềm ẩn của ung thư tai mũi họng diễn ra như thế nào? Hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Ung thư tai

Có thể khởi phát từ bên trong hay bên ngoài tai. Nếu bắt đầu từ phần da bên ngoài tai, nó có thể lan ra các vùng khác như ống tai và màng nhĩ. Cũng có thể xuất phát từ bên trong tai và ảnh hưởng đến phần xương thái dương.

Ung thư mũi

Tuy ít phổ biến nhưng cũng không thể chủ quan về mức độ nguy hiểm của ung thư mũi gây ra cho sức khỏe. Người bệnh mắc phải do các tế bào ác tính hình thành, phát triển thành các khối u nằm trong khoang mũi/xoang mũi. Có 2 loại ung thư là: ung thư khoang mũi và ung thư các xoang bên cạnh mũi.

Ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng xuất hiện do sự phát sinh của các tế bào vùng vòm họng – phần cao nhất của hầu họng và ngay phía sau mũi, hay đi kèm cùng các triệu chứng mơ hồ, rất khó phát hiện và dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý tai mũi họng thông thường. Do đó chỉ khi bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn mới được phát hiện và điều trị nên tỷ lệ tử vong khá cao.

Ung thư mũi hầu (thuộc phần trên của họng):

Mũi hầu nằm phía sau của mũi và ung thư mũi hầu xếp đầu bảng về độ phổ biến trong các loại ung thư ở vùng đầu cổ, đứng thứ 6 trong số các bệnh ung thư nói chung. Người châu Á chiếm tỷ lệ cao mắc ung thư mũi hầu và số lượng nam bị bệnh mắc cao gấp 2 – 3 lần so với nữ giới. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì ung thư mũi hầu thường có tiên lượng tốt, cơ hội chữa khỏi cao.

Ung thư hầu họng (đoạn giữa của họng):

Cấu tạo hầu họng: là một ống rỗng có độ dài khoảng 10 cm, bắt đầu từ phía sau mũi kéo đến đầu trên thực quản.

Hầu họng bao gồm amidan, đáy lưỡi, thành sau họng và khẩu cái mềm. Hiện nay ung thư hầu họng đang có khuynh hướng gia tăng ngày càng cao. Có tới 70% các trường hợp bị bệnh là do virus HPV (điển hình là HPV chủng 16) lây lan qua quan hệ tình dục bằng miệng.

Những người bị ung thư hầu họng có kết quả HPV (+) thường có tiên lượng tốt hơn và phương pháp điều trị khác so với những trường hợp bị ung thư hầu họng mà HPV (-).

Tương tự như ung thư mũi hầu, tỷ lệ bị ung thư hầu họng ở nam giới cũng cao gấp 2 lần so với nữ giới.

Ung thư hạ hầu hay ung thư hạ họng (phần cuối họng):

Loại này khá hiếm gặp và nhờ vào các chính sách tuyên truyền, vận động của các chính phủ, số lượng người mắc ung thư hạ hầu đang có xu hướng giảm vì người dân đã hạn chế hoặc từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline