NHỮNG THÓI QUEN GÂY HẠI CHO GAN

Gan là cơ quan thực hiện nhiều chức năng trong cơ thể. Tuy nhiên, không ít thói quen hàng ngày của chúng ta vô tình phá hủy lá gan, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Một hệ miễn dịch tốt sẽ giúp bạn tránh xa các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Để làm được điều đó, bạn nên tạo cho mình nhiều thói quen có lợi cho gan và duy trì thực hiện chúng hằng ngày. Dưới đây là những thói quen gây hại cho gan, bạn nên tránh.

Ăn uống kém khoa học

Thói quen ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng cân bằng dựa trên ý kiến của chuyên gia là có lý do. Bởi khi ăn quá nhiều, gan phải làm việc nhiều hơn, cũng như tích trữ rất cả chất béo dư thừa của cơ thể. Các chất này không thể phân hủy trong tế bào gan, tích tụ lâu dần gây viêm gan và tổn thương gan.

Do đó, việc duy trì chế độ ăn lành mạnh, cân bằng, nhiều rau xanh, hạn chế đồ chiên rán là cách tốt nhất để bảo vệ lá gan.

Thiếu ngủ liên tục

Nhiều người, nhất là các bạn trẻ hiện nay trở thành “cú đêm” vì phải theo kịp nhịp độ làm việc căng thẳng. Nhưng thói quen này trở thành kẻ hủy hoại lá gan.

Thức khuya, thiếu ngủ khiến khả năng xử lý chất béo của gan bị ảnh hưởng. Hậu quả là chất béo tích tụ ngày càng nhiều, gây béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch.

Chưa kể, gan là một trong những cơ quan hoạt động chăm chỉ nhất của cơ thể. Khoảng từ 23h đến 1h hôm sau là thời gian hệ thống sinh học của cơ thể nghỉ ngơi, trong khi gan tập trung làm nhiệm vụ thải độc, loại bỏ các chất dư thừa, độc hại mà cơ thể đã hấp thụ. Từ 1h đến 3h là lúc túi mật đẩy mạnh tiêu hóa chất béo, mỡ xấu và cholesterol. Các chức năng này sẽ đạt hiệu quả cao nhất nếu cơ thể ở trong trạng thái ngủ say.

Do đó, khi chúng ta ngủ muộn hoặc không đủ 8 tiếng, quá trình đào thải bị gián đoạn và gan sẽ tổn thương.

Uống rượu bia

Rượu bia chứa nhiều cồn và các chất kích thích. Các chất này khi đi vào cơ thể đòi hỏi thận của bạn phải làm việc hết “công suất” để xử lý và thải loại ra ngoài các độc tố. Bên cạnh đó, uống nhiều rượu bia còn gây tổn hại đến gan. Rượu bia chứa nhiều cồn và các chất kích thích. Các chất này khi đi vào cơ thể đòi hỏi thận của bạn phải làm việc hết “công suất” để xử lý và thải loại ra ngoài các độc tố. Bên cạnh đó, uống nhiều rượu bia còn gây tổn hại đến gan.

Căng thẳng, mệt mỏi

Dan gian thường nói “trăm bệnh đều bắt đầu từ bệnh tinh thần”. Những căng thẳng mệt mỏi trong đời sống hàng ngày cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan và thận. Khi cơ thể trong trạng thái căng thẳng, mất ngủ, mệt mỏi, áp lực máu tăng cao, lượng máu lưu thông qua gan và thận cũng giảm mạnh, không đủ để duy trì hoạt động bình thường.

Uống ít nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn tích tụ chất độc, giúp dễ dàng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu. Theo khuyến cáo, cơ thể cần ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày. Thường nam giới là đối tượng hay quên uống nước hơn nữ giới. Để cải thiện tình trạng này hãy để sẵn nước ở bên cạnh bạn. Thỉnh thoảng hãy nhấp vài ngụm nước ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.

Ăn mặn không tốt cho gan

Các món ăn chứa quá nhiều muối được xếp vào danh sách thực phẩm hại gan, thận. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là nhiều người vẫn giữ thói quen ăn mặn và chỉ ăn “đậm đà” mới thấy ngon miệng. Lượng muối lớn trong cơ thể sẽ gây trở ngại cho quá trình hoạt động của gan và thận. Nó cũng có thể gây tăng huyết áp. Theo khuyến cáo của WHO, người trưởng thành không nên dùng quá 5g muối/ngày.

Lạm dụng thuốc, kể cả “thuốc bổ”

Vì một trong những vai trò của gan là phân hủy các chất mà cơ thể tiêu thụ, kể cả thuốc uống, “thuốc bổ” và thảo mộc. Vì vậy, sử dụng quá nhiều một loại thuốc nào đó có thể dần dần gây hại cho gan. Tổn thương này có thể từ nhẹ đến suy gan hoàn toàn.

Một trong những loại thuốc có thể gây tổn thương gan mạnh nhất là thuốc giảm đau, cảm sốt acetaminophen, mà mọi người thường tự mua về uống, theo Ba-bamail.com.

Với liều lượng nhỏ thì chất này an toàn, nhưng nếu dùng quá nhiều trong thời gian dài thì có thể gây hại cho gan.

Một số loại thuốc thảo dược và các chất bổ sung cũng có thể gây hại cho gan nếu dùng quá nhiều. Ví dụ, một nguyên nhân phổ biến gây nhiễm độc gan là do uống quá nhiều vitamin A.

Để lá gan khỏe mạnh cần phải có chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt hợp lý. Hằng này cần uống nhiều nước, đặc biệt là nước cam, chanh để tăng lượng nước và sức đề kháng cho cơ thể. Mỗi người lớn cần uống 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Không sử dụng quá nhiều rượu bia, thuốc lá, … Ngoài ra, khi có biểu hiện bất thường cân tới cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline