UNG THƯ XƯƠNG CÓ DI TRUYỀN HAY KHÔNG?

Khả năng di truyền của các loại ung thư không giống nhau. Tùy từng loại ung thư mà thời gian phát bệnh cũng khác nhau, có thể trẻ hoặc trung niên, cao tuổi.

Ung thư xương có các loại khác nhau

– Sarcoma xương: Thường xuất hiện ở mô dạng xương (đầu gối, cánh tay), mô này có cấu trúc gần giống xương nhưng lượng chất khoáng ít hơn.

– Sarcoma sụn: Lả ung thư ở mô sụn. Sụn là những mô đàn hồi và trơn có vai trò che phủ, bảo vệ đầu xương dài tại các khớp. Các vị trí hay gặp ung thư là xương chậu, đùi và vai.

– ESFTs – Ung thư có tính chất gia đình Ewing Sarcoma: Là ung thư xuất hiện ở xương và mô mềm (cơ, mạch máu, mô mỡ, mô sợi hay các mô nâng đỡ). Ung thư loại này thường xuất hiện dọc xương sống, xương chậu, cẳng chân hay cánh tay.

Ung thư xương có di truyền hay không?

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu hàng đầu tại Mỹ, có rất nhiều ung thư có khả năng di truyền. cũng theo nghiên cứu này, ung thư xương không di truyền trực tiếp mà di truyền gián tiếp thông qua một hội chứng nào đó. Nếu trong gia đình có một thành viên mắc ung thư xương thì nguy cơ mắc bệnh của những thành viên còn lại là cao hơn so với người bình thường. Nguyên nhân là do ung thư xương hình thành do các đột biến nhất định trong gen.

Một vài trường hợp có các đột biến gen di truyền từ cha mẹ đã được chứng minh làm tăng nguy cơ ung thư xương:

– Gen TP53 bị đột biến không chỉ là nguyên nhân gây ra hội chứng Li- Fraumeni di truyền, mà nó còn cản trở khả năng kháng một số loại ung thư của cơ thể. Vì vậy, người mắc hội chứng Li- Fraumeni di truyền có khả năng truyền gen TP53 bị đột biến và tăng nguy cơ ung thư xương cho con cái.

– Rối loạn gen RB1 trên nhiễm sắc thể số 13 gây bệnh ung thư nguyên bào võng mạc, bệnh có thể tự phát hoặc do di truyền (retinoblastoma), có khả năng di căn qua đường máu gây ung thư xương.

– Hội chứng Rothmund-Thomson là tình trạng rối loạn gen REQL4 do di truyền biểu hiện qua các vấn đề về xương.

– Một số hội chứng di truyền hiếm gặp khác: hội chứng Bloom, hội chứng Werner, hội chứng thiếu máu Diamond-Blackfan. Các hội chứng này đều dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về xương.

Việc chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh ung thư có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chẩn đoán bệnh sớm giúp bác sỹ có các biện pháp can thiệp, giúp việc điều trị và tiên lượng bệnh có hiệu quả hơn. Hãy đến gặp bác sỹ ngay khi bạn có những bất thường liên quan đến ung thư.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline