CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TỐT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH TUYẾN GIÁP

Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tuyến giáp như thế nào là hợp lý là băn khoăn của rất nhiều người. Bởi không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà những triệu chứng kèm theo do bệnh cũng khiến cho người mắc gặp rất nhiều phiền phức trong cuộc sống cũng như sinh hoạt thường ngày. Những thực phẩm tốt người bị bệnh tuyến giáp là:

Thực phẩm giàu i-ốt

I-ốt giúp cân bằng nội tiết tố tuyến giáp, kích thích sản sinh các nội tiết tố cần thiết, giảm sự hình thành các khối u tuyến giáp.

Thực phẩm giàu i-ốt như rong biển, hải sản sẽ tốt cho người bị bướu giáp nhưng không dùng cho bệnh nhân cường giáp. I-ốt rất cần thiết cho tuyến giáp nhưng cần bổ sung i-ốt ở mức hợp lý trong bữa ăn hàng ngày.

Với người bệnh đang điều trị bằng i-ốt phóng xạ và các phương pháp khác, cần tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ điều trị để bổ sung lượng i-ốt phù hợp.

Nếu người bệnh lạm dụng i-ốt sẽ khiến tuyến giáp hoạt động quá mức gây viêm tuyến giáp làm tình trạng bệnh nặng hơn. Do đó, người bệnh cần kiểm soát tốt lượng i-ốt bổ sung mỗi ngày.

Rau xanh

Lời khuyên của các bác sĩ đối với bệnh nhân tuyến giáp nên ăn nhiều rau lá xanh như: rau diếp, rau bina, … các loại rau lá xanh. Đấy cũng là những nguồn thực phẩm chứa nhiều magie cùng các khoáng chất quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, nhất là các hoạt động của tuyến giáp.

Các loại hải sản

Các loại hải sản như cá, tôm, cua, … có chứa nhiều khoáng chất như kẽm, iốt, omega-3, vitamin A, B và selen rất tốt cho bệnh nhân tuyến giáp. Các loại cá có vị béo và chứa nhiều dầu như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu, …

Để tốt cho tuyến giáp, người bệnh nên ăn 2-3 bữa cá một tuần, ưu tiên ăn các loại cá được đánh bắt tự nhiên.

Các loại hạt

Các loại hạt phổ biến như: hạnh nhân, hạt điều, hạt bí, … là nguồn cung cấp magie rất tốt cho cơ thể, giàu protein thực vật, vitamin B, vitamin E, các khoáng chất khác giúp hỗ trợ hoạt động hiệu quả của tuyến giáp.

Hạt lanh chứa hàm lượng axit béo omega 3 có vai trò quan trọng với chức năng của tuyến giáp nên cũng là lựa chọn tốt cho chế độ ăn kiêng của người bệnh cường giáp. Trước khi ăn, hạt lanh cần được nghiền nát để tăng lợi ích sử dụng.

Sữa chua ít béo

Sữa chua ít béo chứa nhiều iốt, vitamin D nên rất tốt cho tuyến giáp. I-ốt có vai trò quan trọng giúp sản xuất hormone tuyến giáp. Vitamin D tham gia vào quá trình điều hòa hệ thống miễn dịch, giúp ngăn bệnh Hashimoto. Do đó, sữa chua ít béo là lựa chọn phù hợp với người bệnh tuyến giáp.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline