NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY BÊNH THOÁI HÓA ĐA KHỚP?

Thoái hóa đa khớp không giống như các bệnh thoái hóa cụ thể như thoái hóa khớp gối, đốt sống lưng, cột sống cổ hay khớp háng, … mà là hiện tượng thoái hóa ở các khớp xương khác nhau. Thoái hóa đa khớp có thể xảy ra ở tất cả các khớp xương khác nhau trên toàn bộ cơ thể.Mọi đối tượng đều có thể xảy ra thoái hóa, tuy nhiên, chiếm tỷ lệ cao nhất là người già từ 60 tuổi trở lên, khi các khớp xương đã bước vào giai đoạn lão hóa. Cùng PKĐK Thuận Kiều tìm hiểu tình trạng thoái hóa đa khớp?

Thừa cân, béo phì

Béo phì hoặc thừa cân tạo ra áp lực lớn lên các khớp, đặc biệt là khớp gối và khớp háng. Điều này có thể gây ra mài mòn và tổn thương khớp, làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa đa khớp.

Chấn thương các khớp

Một nguyên nhân vật lý gây nên bệnh thoái hóa có thể là do chấn thương. Các chấn thương do tai nạn, lao động dù đã được điều trị nhưng vẫn có thể khiến các khớp xương bị tổn thương, hư hỏng.

Sai lệch cấu trúc xương bẩm sinh

Ổ khớp có cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh giúp cơ thể di chuyển nhịp nhàng. Tuy nhiên ở những trường họp bị sai lệch cấu trúc, các đầu xương và sụn có thể va chạm vào nhau khi di chuyển. Tình trạng này kéo dài khiến mô sụn bị bào mòn và làm phát sinh bệnh thoái hóa đa khớp.

Các bệnh lý khớp khác

Những người đã có các bệnh lý khớp khác như viêm khớp, bệnh gout hoặc bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy cơ cao hơn mắc thoái hóa đa khớp. Viêm mạn tính hoặc tổn thương khớp kéo dài có thể góp phần vào sự phát triển của thoái hóa đa khớp.

Tính chất công việc

Những người thường xuyên làm những công việc nặng nhọc sẽ rất dễ mắc phải căn bệnh thoái hóa đa khớp. Do sức nặng từ công việc chèn ép các khớp dẫn đến quá tải và dẫn đến thoái hóa.

Tuổi tác

Khi tuổi càng cao, quá trình lão hóa của cơ thể sẽ diễn ra nhanh hơn và xương khớp cũng vậy. Chính vì vậy, sụn khớp sẽ dần bị mài mòn theo thời gian và dẫn đến đau nhức các khớp.

Di truyền

Người có tiền sử gia đình có người mắc thoái hóa đa khớp sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

Tiền sử bệnh lý

Một số bệnh tiểu đường, xơ vữa động mạch, gút có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các đối tượng bình thường khác.

Thoái hóa đa khớp thường phát triển sau nhiều năm và bệnh chủ yếu gặp ở những người độ tuổi trung niên trở lên, do đó việc phát hiện và phòng ngừa sớm là quan trọng để duy trì sức khỏe của khớp.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline