BỆNH LAO PHỔI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Lao phổi là một bệnh truyền nhiễm cũng rất phổ biến. Lao phổi xuất hiện do dự tấn công và phát triển của vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis ở phổi của con người. Bệnh này chủ yếu lây nhiễm qua đường hô hấp. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Một số biến chứng khi bị lao phổi

Ho ra máu

Ho ra máu là tình trạng người bệnh ho và khạc ra máu. Ho ra máu là một dấu hiệu vi khuẩn lao đã thâm nhiễm vào phổi và bắt đầu phá hủy phổi. Sự phá hủy này theo chiều hướng phá tan cấu trúc và làm thủng mạch máu. Ban đầu chỉ là các mạch máu nhỏ ở phế nang, sau rồi đến các mạch máu lớn.

Lao thanh quản

Thường biểu hiện bằng khàn tiếng, thay đổi giọng nó

i, nuốt đau, đau tai. Khám thường thấy loét ở dây thanh âm hoặc những nơi khác thuộc đường hô hấp trên, cần xét nghiệm đờm trực khuẩn Koch khi bệnh nhân đang bị lao phổi tiến triển.

Tràn dịch, tràn khí màng phổi

Khoang màng phổi là nơi không có khí hoặc dịch, tác dụng làm nở phổi, giúp con người hít thở dễ dàng. Tràn dịch màng phổi là tình trạng ứ dịch trong khoang màng phổi, tràn khí màng phổi lại là khi khí xâm nhập đầy khoang màng phổi.

Khi lao phổi tấn công, vi khuẩn lao qua lại giữa phổi và khoang màng phổi làm dịch và khí đồng thời tràn ra ồ ạt. Nếu tràn ra nhiều quá gây chèn ép phổi đến mức ngạt thở, không thở được. Do đó, cần xử lý tràn dịch, tràn khí để khai thông đường thở cho người bệnh.

Xơ phổi

Đây là một trong những biến chứng nghiêm trọng do lao phổi gây ra. Vi khuẩn lao phá hủy phổi theo kiểu lan tràn, mang tính chất mãi mãi. Phổi lúc đó giống như một lá xơ bị thủng lỗ chỗ, mất hoàn toàn chức năng trao đổi khí. Người bị xơ phổi lâu dần sẽ bị suy hô hấp, thậm chí gây tử vong.

Rò thành ngực

Nếu không được điều trị, hoặc điều trị không đủ thuốc, không đủ thời gian hoặc lao kháng thuốc có thể gây ra rò thông phế quản và thành ngực.

Bệnh lao phổi có lây không?

Vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis thông qua các con đường như: người lao phổi ho, nói, hắt hơi, khạc nhổ mà phát tán ra bên ngoài, lây truyền cho người hít. Các vi khuẩn lao này có thể qua đường máu hay bạch huyết để lan truyền đến các bộ phận nội tạng khác trong cơ thể người bệnh và gây bệnh lao tại đó.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline