RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ Ở NAM GIỚI

Sự thay đổi nội tiết tố không chỉ xảy ra ở phụ nữ, thay đổi nội tiết tố cũng xảy ra khi nam giới. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu về chứng rối loạn nội tiết ở nam giới nhé.

Rối loạn nội tiết tố nam là gì?

Rối loạn nội tiết tố nam là tình trạng xảy ra khi nồng độ hormone sinh dục nam testosterone bị suy giảm. Do vai trò thiết yếu của testosterone trong cơ thể, chỉ một sự mất cân bằng hay rối loạn nhỏ cũng có thể khiến nam giới gặp nhiều rắc rối, chức năng sinh lý bị suy giảm.

Khi khỏe mạnh, cơ thể người đàn ông duy trì mức testosterone từ 10 – 35 nmol/L. Bước sang ngưỡng tuổi 30 trở đi, nồng độ hormone này dần dần suy giảm gây rối loạn nội tiết tố nam và ảnh hưởng tới sức khỏe, đồng thời cũng chính là dấu hiệu của tuổi tác.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết tố nam

Do tuổi tác

Bình thường, lượng testosterone tăng nhanh nhất ở tuổi dậy thì và bắt đầu suy giảm khi nam giới đạt đến tuổi trưởng thành. Sang tuổi 40, lượng nội tiết tố nam suy giảm tới 30%. Và chúng tiếp túc giảm khi tuổi tác càng cao. Từ độ tuổi trung niên trở đi là độ tuổi sự suy giảm trở nên rõ rệt và ngày càng trầm trọng hơn. Do đó làm giảm đáng kể chất lượng sống của nam giới.

Rượu bia, thuốc lá, chất kích thích

Việc dung nạp vào cơ thể những chất độc hại như rượu bia, thuốc lá, chất kích thích là một trong các nguyên nhân gây suy giảm nội tiết tố nam và nguy cơ suy giảm ham muốn tình dục.

Ngoài ra, một số sản phẩm chăm sóc cá nhân (như son phấn, mỹ phẩm, dầu gội sữa tắm) có thể chứa thành phần xenoestrogen. Đây là một chất tương tự estrogen gây ra những rối loạn về tính năng sinh dục nam giới.

Chế độ ăn uống không phù hợp

Ăn quá nhiều đậu nành: trong đậu nành rất giàu hợp chất tương tự như estrogen sẽ có tác động không tốt đến nội tiết tố nam.

Chế độ ăn quá nhiều chất béo: ăn nhiều chất béo dễ khiến chúng ta mắc các bệnh lý về tim mạch, béo phì, hạn chế chức năng sản sinh tinh trùng của nam giới.

Tiêu thụ thực phẩm độc hại: những loại đồ ăn chứa nhiều phẩm màu, thuốc trừ sâu cũng khiến cho nội tiết tố nam trở nên mất cân bằng.

Mất cân bằng nội tiết tố nam do bệnh lý

Theo nguyên lý thông thường, các cơ quan trong cơ thể khỏe mạnh thì các hoạt động liên quan mới có thể diễn ra thuận lợi. Bởi vậy, khi có hiện tượng rối loạn hormone sinh lý, nam giới cần thăm khám để biết mình có mắc các bệnh có liên quan hay không. Dưới đây là các bệnh lý thường gặp nhất:

– Suy vùng hạ đồi tuyến yên

– U tuyến yên, u tế bào thần kinh đệm, u sọ hầu…

– Tinh hoàn ẩn (tinh hoàn không nằm trong lớp da dưới dương vật mà lại nằm ở ổ bụng hoặc bẹn).

– Viêm tinh hoàn do biến chứng của bệnh quai bị hoặc do chấn thương.

– Ung thư tinh hoàn.

– Suy tuyến giáp, suy thận, tiểu đường, béo phì, …

Mất ngủ triền miên, ngủ không ngon giấc

Chất lượng giấc ngủ kém sẽ khiến cho nội tiết tố nam sụt giảm. Thiếu ngủ, mất ngủ làm cho cánh đàn ông mệt mỏi, hay cáu gắt, suy giảm ham muốn và chức năng sinh sản, đặc biệt nếu thường xuyên ngủ muộn còn có thể gây vô sinh.

Triệu chứng rối loạn nội tiết tố nam

Các triệu chứng rối loạn nội tiết tố nam thường khó nhận biết rõ ràng vì dễ gây nhầm lẫn với các vấn đề về sức khỏe khác nên ít được chú ý tới. Từ đó khiến việc điều trị trở nên chậm trễ. Do vậy, phái mạnh cần hết sức lưu ý những triệu chứng sau vì rất có thể đó là các dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố nam:

– Phiền muộn, lo âu.

– Cơ thể trở nên mệt mỏi.

– Suy giảm nhận thức.

– Rối loạn cương dương.

– Trí nhớ kém.

– Mất dần khối lượng cơ.

– Tóc rụng.

– Giảm ham muốn tình dục.

– Tăng cân đột ngột.

Khi có các biểu hiện trên, tốt nhất nam giới nên đi khám sớm để được chẩn đoán phát hiện bệnh và điều trị đúng cách.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline