SAU KHI MỔ SỎI MẬT NÊN KIÊNG ĂN GÌ?

Để ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa cũng như biến chứng sau cắt túi mật, bạn có thể cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thói quen ăn uống lành mạnh có thể hạn chế các biến chứng đường tiêu hóa nhưng chưa đủ giải quyết hậu quả sau cắt túi mật và phòng ngừa nguy cơ tái phát sỏi. Bạn cũng cần tránh một số thực phẩm không có lợi cho hệ tiêu hóa để hồi phục nhanh hơn.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ và cholesterol

Bạn cần tránh thịt mỡ, đồ chiên rán, nội tạng động vật, … Những thực phẩm này chứa quá nhiều chất béo mà cơ thể không thể chuyển hóa được nên có thể gây khó tiêu và làm tăng nguy cơ tái phát sỏi.

Thực phẩm hay gia vị dễ gây kích thích

Bệnh nhân cần hạn chế dùng tỏi, ớt, rau củ muối chua. Và các loại đồ uống có chất kích thích như cà phê, rượu bia và các loại nước ngọt có ga, … Các loại thực phẩm này có chứa các loại acid có thể khiến cho dạ dày tiết ra nhiều acid, dẫn đến đau dạ dày và khó chịu sau khi mổ sỏi túi mật. Gây không tốt cho hệ tiêu hóa đang trong quá trình hồi phục sau khi mổ.

Thực phẩm nhiều đường, tinh bột

Sau mổ sỏi túi mật kiêng ăn gì, hãy hạn chế các nguồn thực phẩm giàu tinh bột hoặc đường do chúng có thể làm đường trong máu tăng cao. Điều này sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và sỏi mật. Các loại đồ ăn tiêu biểu của nhóm này như kẹo ngọt, socola.

Thực phẩm chế biến sẵn

Đồ ăn chế biến sẵn như thịt xông khói, thịt hộp, thức ăn nhanh thường rất giàu chất béo không lành mạnh, muối và chất bảo quản sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa sau mổ cắt túi mật. Ngoài ra, chúng còn tăng nguy cơ dẫn đến các triệu chứng khó tiêu, đầy bụng, đau bụng, …

Thực phẩm dễ gây khó tiêu

Các sản phẩm làm từ sữa béo như bơ sữa, phô mai sữa chua không tách béo, kem, kem chua, và các loại nước sốt làm từ kem, … Các thực phẩm này có thể gây chướng bụng nên cần hạn chế. Nếu bệnh nhân muốn dùng sữa, thì nên chuyển sang sữa chua hoặc sữa đậu nành.

Phẫu thuật sỏi mật tuy có thể gây ra một số biến chứng lên hệ tiêu hóa nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được những biến chứng này, chịu tìm hiểu mổ sỏi mật nên ăn gì mới tốt. Một chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp bạn nhanh phục hồi và ngừa sỏi mật tái phát.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline