PHÒNG NGỪA VIÊM MŨI XOANG NHƯ THẾ NÀO?

Viêm mũi xoang là một trong năm bệnh khiến người bệnh phải đi khám nhiều nhất, ảnh hưởng nhiều đến khả năng lao động, học tập và làm việc. Vì những biến chứng vô cùng nghiêm trọng mà viêm xoang mũi gây ra, chúng ta hãy luôn bảo vệ sức khỏe để phòng ngừa bệnh viêm xoang.

Rửa tay sạch nhiều lần trong ngày

Vi khuẩn, virút có mặt khắp mọi nơi, đặc biệt trong những mùa dịch cúm. Việc rửa tay sạch sẽ khi tiếp xúc với các vật dụng chung hoặc khi bắt tay người khác có vai trò cực kỳ quan trọng trong phòng ngừa viêm mũi xoang, đặc biệt ở trẻ em.

Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và rau xanh

Nước giúp làm loãng niêm dịch nên sự dẫn lưu của mũi xoang tốt hơn, tránh sự ứ đọng bụi bẩn và vi khuẩn. Trái cây và rau xanh cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa và vitamin, giúp hệ miễn dịch của cơ thể mạnh hơn trong phòng chống nhiễm trùng.

Chích ngừa cúm hằng năm

Việc chích ngừa cúm làm giảm đáng kể số lần bị bệnh, do vậy được xem là biện pháp rất có hiệu quả trong phòng ngừa viêm mũi xoang.

Tránh căng thẳng, stress hay mệt mỏi quá mức khi làm việc hoặc học tập

Bởi việc căng thẳng quá mức có khả năng khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu và rất dễ bị nhiễm trùng. Vì thế, bạn nên biết cách cân bằng mọi thứ, tập thói quen đi ngủ đúng giờ, dành nhiều thời gian để đầu óc được thư giãn.

Tránh khói thuốc lá và các loại khói khác

Bỏ hút thuốc và tránh khói thuốc thụ động giữ cho các xoang không bị viêm. Khói thuốc lá và các chất gây ô nhiễm trong không khí có thể gây kích ứng và gây viêm phổi, đường xoang mũi, làm tăng nguy cơ mắc bệnh xoang mạn tính. Ngoài khói thuốc lá, một số loại khói cũng có thể làm viêm đường mũi, phổi như khói hóa chất, thuốc tẩy.

Tránh các chất gây dị ứng

Người bị dị ứng và hen suyễn có nguy cơ bị nhiễm trùng xoang cao hơn. Do hai tình trạng này đều gây ra sự tích tụ viêm và chất nhầy trong xoang và phổi, gây khó khăn trong việc loại bỏ virus và vi khuẩn khỏi phổi dẫn đến nhiễm trùng. Viêm xoang dị ứng cũng xảy ra khi cơ thể phản ứng với các chất hít vào như bụi, phấn hoa, khói và vẩy da động vật. Tránh những chất gây dị ứng là cách tốt để tránh viêm xoang dị ứng và nhiễm trùng xoang.

Biện pháp khác

– Dùng khẩu trang hoạt tính khi đi ra ngoài đường không những giữ ấm được mũi mà còn hạn chế sự xâm nhập của bụi, vi khuẩn.

– Làm ấm vùng mũi mỗi khi tỉnh dậy vào buổi sáng bằng cách dùng hai bàn tay chụp lại hai bên vùng cánh mũi và miệng, tay xoa xoa tập thở ra hít vào, thực hiện như vậy chừng vài phút.

– Không tắm nước lạnh mà cần tắm nước nóng, tắm nhanh trong buồng kín gió, lau thân mình và đầu, mặt, cổ thật khô và mặc quần áo ngay.

– Vệ sinh họng, miệng hàng ngày như đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, sau mỗi bữa ăn và súc họng nước muối sinh lý. Giữ họng và miệng không bị viêm sẽ hạn chế việc bị viêm xoang cũng như bệnh viêm xoang tái phát, bởi hệ thống xoang và các bộ phận đường hô hấp trên liên thông với nhau.

Khi cơ thể xuất hiện một số triệu chứng ban đầu như: hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, tắc mũi, … bạn cần nhanh chóng tiến hành thăm khám để được điều trị kịp thời, phòng ngừa bệnh chuyển biến sang bệnh viêm xoang mũi.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline