NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH BƯỚU CỔ

Bướu cổ hay còn gọi là bướu giáp là một bệnh lý thường gặp ở tuyến giáp với biểu hiện rất điển hình là có khối lồi lên ở vùng cổ do sự tăng lên về kích thước của tuyến giáp. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng bướu cổ, cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Thiếu hụt i-ốt trong cơ thể

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh bướu cổ chủ yếu do thiếu hụt i-ốt trong cơ thể. Khi ở trạng thái hoạt động bình thường, tuyến giáp sẽ hấp thu trực tiếp i-ốt từ thực phẩm. Nhưng khi tuyến giáp không nhận đủ lượng i-ốt cần thiết, để bù đắp cho việc sản xuất hooc môn, tuyến giáp phải tăng thêm kích thước làm cho tuyến giáp phình to ra tạo thành bướu cổ.

Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp ít phổ biến hơn so với nốt lành tính tuyến giáp. Ung thư tuyến giáp thường xuất hiện với triệu chứng mở rộng ở một bên của tuyến giáp.

Do dùng thuốc

Do dùng kéo dài một số loại thuốc như muối Lithium (dùng trong chuyên khoa tâm thần), thuốc kháng giáp tổng hợp, thuốc có chứa I – ốt như thuốc cản quang, thuốc trị hen, thấp, khớp, chống loạn nhịp…

Do thói quen ăn uống

Một số bệnh nhân do thói quen ăn uống không phù hợp mà phải đối mặt với bệnh lý bướu cổ. Cụ thể, họ sử dụng quá nhiều các thực phẩm gây ức chế tổng hợp hooc môn tuyến giáp.

Giới tính

Giới tính là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng mắc bệnh bướu cổ. Phụ nữ dễ mắc lý này hơn ở nam giới, khả năng phát triển bướu cũng cao hơn. Ngoài ra, trong thời kì phát triển hoặc có thai và cho con bú, phụ nữ cũng rất dễ mắc bệnh bướu cổ. Phương pháp tốt nhất để phòng ngừa căn bệnh này là bổ sung đầy đủ lượng i-ốt cho bữa ăn hàng ngày. Khi phát hiện có dấu hiệu tuyến giáp to ra, người bệnh phải đi đến các cơ sở y tế để được khám bệnh và chẩn đoán kịp thời.

Do phơi nhiễm bức xạ

Nếu người bệnh đã có điều trị phóng xạ cổ, hoặc vùng ngực đã tiếp xúc với bức xạ thì nguy cơ mắc bệnh bướu cổ rất cao.

Trên đây là những nguyên nhân gây nên bệnh bướu cổ, hy vọng qua bài viết này thì mọi người đã cập nhật thêm được kiến thức sức khỏe cho gia đình mình, từ đó có thể phòng ngừa cũng như phát hiện sớm bệnh để được điều trị kịp thời.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline