NGƯỜI BỆNH PHỔI TẮC NGHẼN MẠN TÍNH NÊN ĂN GÌ?

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh trong suốt quá trình điều trị.

Thực phẩm giàu protein

Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu protein, chất lượng cao, chẳng hạn như thịt các loài động vật ăn cỏ, thịt gia cầm, trứng và cá – đặc biệt các loại cá có nhiều chất béo như cá hồi, cá thu, cá mòi.

Trái cây và rau quả

Trái cây và rau tươi hoặc nấu chín là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết. Đây là nguồn thực phẩm chứa chất chống ôxy hóa tự nhiên giúp thúc đẩy quá trình chữa lành và chống viêm nhiễm.

Các loại rau giàu tinh bột như củ cải đường, cà rốt, ngô và bí là thực phẩm tốt cho người bệnh COPD. Có thể chế biến thành các món súp sẽ cung cấp dinh dưỡng lành mạnh cho những người bệnh COPD.

Carbohydrate

Chọn các loại carbohydrate phức hợp, chẳng hạn như bánh mì và mì ống làm từ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau quả.

Để giảm cân: Chọn trái cây tươi và rau thay vì bánh mì và mì ống vì phần lớn lượng carbohydrate phức hợp.

Để tăng cân: Ăn nhiều loại carbohydrate nguyên hạt cùng trái cây tươi và rau quả.

Hạn chế các loại carbohydrate đơn giản như đường ăn, kẹo, bánh ngọt và nước ngọt thông thường. Ăn 20 đến 30 gam chất xơ mỗi ngày, từ các món như bánh mì, mì ống, các loại hạt, trái cây và rau.

Chất xơ

Người bị COPD cần bổ sung đủ chất xơ trong chế độ ăn uống của họ. Chất xơ rất quan trọng, giúp giữ cho nhu động ruột thường xuyên và hỗ trợ ngăn ngừa ung thư ruột kết. Chế độ ăn nhiều chất xơ cũng có liên quan đến việc cải thiện chức năng phổi và giảm các triệu chứng hô hấp ở bệnh nhân COPD.

Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau, các loại đậu, cám, ngũ cốc nguyên hạt, gạo, ngũ cốc, mì ống và trái cây tươi. Những thực phẩm này cũng có đặc tính chống viêm. Những người bị COPD cần 21 đến 38 gam chất xơ mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính.

Thức ăn giàu canxi

Thông thường bạn sẽ cần sử dụng steroid để điều COPD nhưng sử dụng lâu dài thuốc này có thể làm tăng nhu cầu canxi của bạn.

Thế nên, bạn cần tích cực bổ sung những thực phẩm chứa nhiều canxi vào thực đơn ăn uống của mình.

Đó là các loại hải sản, hạt vừng, bột yến mạch, đậu phụ, hạnh nhân, …

Chất béo có lợi cho sức khỏe

Chất béo lành mạnh có lợi cho cơ thể như omega 3 là lựa chọn tốt cho người bị COPD. Omega-3 có nhiều trong các loại hạt, trứng, dầu ô liu, cá hồi, …

Thực phẩm giàu kali

Ion kali có vai trò quan trọng đối với chức năng phổi. Thiếu hụt kali có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Do đó, người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên tích cực bổ sung những thực phẩm giàu kali như: các loại rau xanh lá đậm, bơ, măng tây, cà chua, củ dền, chuối, cam, …

Uống đủ nước

Bên cạnh các thực phẩm có lợi, việc cung cấp một lượng nước đầy đủ cho cơ thể (từ 2-3 lít mỗi ngày) có tác dụng hạn chế táo bón, giúp các chất nhầy trở nên loãng và dễ dàng loại bỏ hơn khi ho, khạc.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline