NHỮNG LOẠI BỆNH TÂM LÝ THƯỜNG GẶP

Bệnh tâm lý là là thuật ngữ chỉ các dạng bệnh lý liên quan đến sức khỏe tâm thần. Khi mắc bệnh tâm lý thì cảm xúc, suy nghĩ cũng như hành vi của người bệnh có những thay đổi khác thường. Dưới đây là một số loại bệnh tâm lý thường gặp trong cuộc sống hiện nay. Mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Trầm cảm

Đây là một trong những căn bệnh tâm lý nguy hiểm và rất phổ biến hiện nay. Triệu chứng điển hình của người mắc rối loạn trầm cảm đó là buồn bã một cách quá mức, mệt mỏi và không còn niềm tin vào cuộc sống. Ngoài ra, bệnh còn có các dấu hiệu khác như mất ngủ, sụt cân, mất tập trung, dễ nổi nóng tức giận, cảm thấy vô giá trị và thường nghĩ đến tự tử.

Độ tuổi dễ mắc phải bệnh rối loạn trầm cảm là từ 24 đến 44. Trong đó, nữ giới có mắc bệnh nhiều hơn so với nam giới, nhất là ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ có hôn nhân đổ vỡ.

Rối loạn lo âu lan tỏa

Bệnh này khiến người bệnh luôn lo âu quá mức về mọi vấn đề. Họ thường sợ đủ thứ như sợ hết tiền, sợ bị tai nạn, sợ sắp bị bệnh, sợ chuyện không may sẽ xảy đến. Tâm lý người bệnh luôn mệt mỏi, bất an, căng thẳng, khó ngủ, … Nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 2 lần so với nam giới.

Rối loạn cảm xúc

Loại rối loạn này cũng được gọi là bệnh tâm lý, thể hiện qua tâm trạng vui buồn thất thường của người bệnh. Những người mắc bệnh này có lúc thấy buồn cùng cực hoặc vui, hưng phấn thái quá. Các rối loạn cảm xúc phổ biến nhất là trầm cảm, rối loạn lưỡng cực và rối loạn tâm thần chu kỳ.

Rối loạn tâm thần

Những người bị ảnh hưởng bởi rối loạn tâm thần có thể bị hoang tưởng, ảo giác và suy nghĩ lẫn lộn, … Rối loạn tâm thần có thể xảy ra do một số bệnh tâm thần, ngoài ra cũng bao gồm rối loạn tâm thần do ma túy, tâm thần phân liệt và rối loạn tâm trạng.

Rối loạn nhân cách

Rối loạn nhân cách là 1 dạng thức rối loạn tinh thần tác động đến cách mà chúng ta điều khiển cảm xúc, hành vi và các mối quan hệ.

Rối loạn nhân cách có thể xuất hiện trong 40 – 60% thời gian và dày trưng bởi một bộ các khuôn chủng loại hành vi kéo dài thường sẽ kéo theo sự hủy hoại đáng kể về đời tư, xã hội và sự nghiệp.

Rối loạn nhân cách là một hội chứng tâm lý đặc biệt, thời gian chữa trị kéo dài nên đòi hỏi sự kiên trì và cố gắng của bệnh nhân, cũng như những chăm sóc tận tình của người thân để khắc phục tâm lý của người mắc hội chứng.

Chậm phát triển trí tuệ

Bệnh thường xuất hiện trước 18 tuổi, nhất là với trẻ nhỏ từ khi mới sinh do nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn như do di truyền, do viêm não, sinh non, bị ngạt lúc sinh, người mẹ bị nhiễm trùng trong quá trình mang thai, … Người bệnh có khả năng trí tuệ thấp một cách rõ rệt với chỉ số IQ thấp hơn 70.

Chậm phát triển trí tuệ không thể điều trị khỏi. Bệnh ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bệnh nhân.

Ngoài những căn bệnh tâm lý nguy hiểm ở trên có thể kể đến một số bệnh khác như bệnh rối loạn lưỡng cực, rối loạn ám sợ, chứng chán ăn tâm thần, …Tất cả những bệnh này cần được nhận thức và điều trị kịp thời để cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline