DỊCH COVID-19 LÂY TRUYỀN BẰNG CÁCH NÀO?

Dịch Covid-19 đã gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế, xã hội, dân sinh. Virus này đang lây truyền mạnh mẽ trong cộng đồng gây nên những sự hoang mang, lo lắng cho người dân. Dưới đây là những con đường lây truyền của dịch bệnh Covid-19, cùng tìm hiểu để phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh nhé!

Virus Covid-19 lây truyền từ người sang người qua 3 đường chính

Giọt bắn, không khí và tiếp xúc bề mặt có virus. Từ trong đường hô hấp của người nhiễm mầm bệnh (có thể có triệu chứng bị bệnh hoặc không), virus Covid-19 được phát tán ra bên ngoài khi người mang mầm bệnh ho, hắt hơi (mà không đeo khẩu trang) làm bắn ra các giọt chất lỏng kích thước từ 5µm (micromet) trở lên gọi là giọt bắn làm người xung quanh hít phải các giọt bắn chứa virus và nhiễm bệnh.

Khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc được chăm sóc y tế bằng các thủ thuật hút đờm dãi hoặc khí dung, virus từ đường hô hấp được phát tán ra trong các giọt có kích thước dưới 5µm vào không khí làm người xung quanh hít phải không khí chứa virus và nhiễm bệnh.

Virus từ các giọt bắn hoặc không khí bám vào các bề mặt (khẩu trang, quần áo, đồ dùng xung quanh…), sau đó người khác chạm vào bề mặt này và nhiễm virus gây bệnh.

Những người có virus trong mũi và họng có thể vô tình làm lây những giọt bắn mang mầm bệnh lên các vật dụng và bề mặt (còn gọi là vật mang mầm bệnh) khi họ hắt hơi, ho khạc hoặc chạm lên bề mặt đồ vật như bàn, tay nắm cửa và tay vịn cầu thang. Những người khác có thể bị nhiễm bệnh khi họ chạm tay vào các đồ vật hoặc bề mặt mang mầm bệnh này, sau đó lại chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng mình trước khi rửa tay.

Do đó, cần rửa tay thường xuyên thật kĩ bằng nước và xà phòng hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn, đồng thời thường xuyên lau rửa các bề mặt.

Làm gì để bảo vệ bản thân mình trong mùa dịch?

WHO đã phát cảnh báo Covid-19 là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế, bởi sự lây lan của dịch bệnh rất nhanh. Bên cạnh đó, do chủng mới 2019 -nCoV chưa từng được xác định trước đó, các giai đoạn lây bệnh vẫn trong giai đoạn nghiên cứu thì mỗi cá nhân nên chủ động bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách:

– Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy mạnh hoặc sử dụng dung dịch rửa tay có cồn. Việc rửa tay thường xuyên sẽ diệt phần lớn virus nếu tay bạn có virus.

– Đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus corona hoặc các triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi…

– Tránh dùng tay sờ vào mắt, mũi và miệng khi chưa rửa tay kỹ. Bởi khi tay bạn chạm vào nhiều bề mặt có thể bị nhiễm vi rút. Nếu bạn chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng bàn tay bị vấy bẩn, bạn có thể sẽ truyền virus từ các bề mặt bị nhiễm sang chính mình.

– Hạn chế tụ tập đông người.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline