MỘT SỐ XÉT NGHIỆM CẦN THỰC HIỆN KHI KIỂM TRA SỨC KHỎE SAU TẾT

Rất nhiều người khi đi khám sức khỏe tổng quát sau Tết cảm thấy hoang mang trước danh mục xét nghiệm dài cả trang mà không biết những xét nghiệm nào là cần thiết. Theo các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thuận Kiều thì có một số xét nghiệm cần thiết mà mọi người cần thực hiện định kỳ mỗi lần khám sức khỏe định kỳ như sau:

Xét nghiệm công thức máu

Công thức máu là một phương pháp xét nghiệm mà các giá trị thu được có thể cung cấp thông tin hữu ích về tình trạng của bệnh nhân/người xét nghiệm. Xét nghiệm công thức máu trở thành phương pháp xét nghiệm được sử dụng nhiều nhất đối với huyết học và y khoa, bởi công dụng và sự tiện lợi mà nó đem lại.

Công thức máu toàn phần là kết quả xét nghiệm thành phần có trong máu, gồm bạch cầu, tiểu cầu và hồng cầu, số lượng và tính chất của các tế bào thành phần có trong máu này sẽ được thể hiện dưới giá trị đo lường riêng, giúp bác sĩ xác định những vấn đề liên quan đến huyết học của sức khoẻ bệnh nhân/người xét nghiệm.

Đây là một xét nghiệm thường quy, cung cấp nhiều giá trị trong các bệnh lý thường gặp như: Bệnh nhiễm trùng, ung thư máu, … và đặc biệt là xem có tình trạng thiếu máu hay không.

Xét nghiệm đường huyết

Xét nghiệm này dùng để phát hiện những trường hợp tăng đường huyết hoặc giảm đường huyết, giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường và để theo dõi lượng đường huyết ở người bị bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, xét nghiệm đường máu (có giá trị trung bình 4,2-6,4 mmol/L) còn giúp phát hiện tiểu đường, nồng độ glucose trong máu tăng, kiểm soát đường có thể gặp trong các trường hợp sau: do các loại thuốc (thuốc corticoids, thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc lợi tiểu, …), ăn quá nhiều đồ ngọt (đường, bánh kẹo, …), ung thư tụy, viêm tụy, …

Nồng độ đường trong máu giảm, có thể gặp trong các trường hợp: thiểu năng tuyến thượng thận, uống rượu, suy tuyến yên, suy tuyến giáp, hạ đường huyết, …

Xét nghiệm mỡ máu

Nhằm đo hàm lượng cholesterol và triglycerid, trong đó có lượng cholesterol toàn phần, LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt).

Xét nghiệm này giúp chẩn đoán tăng cholesterol máu được đặt ra nếu hàm lượng chất này trong máu cao hơn 2,50 g/l. Triglycerid được coi là cao nếu tăng quá 2 g/l.

Men gan

Đó là các men alanine amino transferase (ALAT hoặc SGPT) và men aspartate amino transferase (ASAT hoặc SGOT). Những thông số này cho phép chẩn đoán bệnh ở gan (do virus, rượu hoặc ung thư), tuy nhiên nồng độ các men này cũng tăng ở bệnh viêm tuyến tụy hoặc nhồi máu cơ tim.

Xét nghiệm nước tiểu

Để đánh giá được chức năng của thận, tuỵ hay các cơ quan bài tiết khác, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm nước tiểu. Đây cũng là một trong những loại xét nghiệm không thể thiếu trong quy trình kiểm tra sức khỏe. Lưu ý rằng, đối với xét nghiệm bằng nước tiểu, chúng ta cần phải nhịn ăn từ 4 đến 6 giờ thì mới cho kết quả chính xác nhất.

Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe rất quan trọng. Chính vì vậy, chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ những cơ sở y tế thăm khám uy tín. Nếu bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn địa chỉ nào, hãy đến ngay Phòng khám đa khoa Thuận Kiều nhé.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline