CẢNH BÁO DẤU HIỆU NGUY HIỂM TỪ MÀU NƯỚC ỐI

Nước ối không chỉ đóng vai trò quan trọng với thai nhi ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ từ những ngày đầu tiên của thai kỳ mà còn tiếp tục bảo vệ các em bé trong quá trình chuyển dạ của mẹ. Chắc chắn rất nhiều mẹ bầu, nhất là những mẹ lần đầu mang thai sẽ không phân biệt được đâu là nước ối bình thường, đâu là nước ối cảnh báo dấu hiệu nguy hiểm đến mẹ và bé. Hãy cùng PKĐK Thuận Kiều tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Nước ối là gì?

Nước ối là một chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng thai nhi ở dạng lỏng, có khả năng tái tạo, trao đổi và đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và sống còn của các em bé khi đang nằm trong bụng mẹ. Nước ối là một dịch luân lưu, được thai nhi bài tiết từ đường tiết niệu và lại được các bé hấp thụ lại bằng đường tiêu hóa.

Màu sắc nước ối bình thường

Lúc đầu thai kỳ nước ối có màu trắng trong. Thai nhi càng lớn dần thì màu sắc nước ối sẽ trắng đục dần do có chứa nhiều chất gây. Thai nhi đủ trưởng thành (từ tuần lễ thứ 38), nước ối sẽ có màu trắng đục gần giống với nước vo gạo.

Màu sắc nước ối cảnh báo nguy hiểm

Nước ối màu xanh đục, mùi hôi và lẫn mủ

– Nước ối có màu xanh đục, có mùi hôi và lẫn mủ là dấu hiệu cảnh báo sản phụ đã bị nhiễm trùng ối. Lúc này, màng ối bị thủng hoặc vỡ khiến nước ối chảy ra ngoài và tạo điều kiện thuận cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây nhiễm trùng ối.

– Bị nhiễm trùng ối, mẹ bầu sẽ có nguy cơ bị vỡ ối non, sinh non, sảy thai hoặc thậm chí không giữ được tính mạng của thai nhi; đồng thời, sức khỏe của mẹ cũng bị ảnh hưởng.

Nước ối có màu vàng xanh

Khi thai nhi phát triển chậm hơn so với bình thường hoặc bị suy dinh dưỡng do thiếu chất thì cơ thể sẽ ngay lập tức phát ra cảnh báo từ nước ối bằng cách đổi thành màu vàng xanh để nhắc nhở, báo hiệu cho mẹ biết.

Nước ối có màu đỏ nâu

Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu như nước ối có màu đỏ nâu, đau bụng, đau lưng dữ dội, chóng mặt, không thấy thai nhi cử động hoặc không có tim thai, … thì thai nhi đã bị chết thai lưu trong bụng mẹ.

Nước ối màu xanh rêu sệt lẫn phân su

Đây là hiện tượng bị suy thai trầm trọng trong bụng mẹ, đe dọa tính mạng của thai nhi. Đây là tình trạng thiếu oxy trong thai kỳ hoặc sắp chuyển dạ. Khi thấy nước ối có màu xanh rêu sệt và lẫn phân su của bé thì nguy cơ cao bị suy thai cấp khi chuyển dạ.

Nếu không được phát hiện sớm sẽ là mối đe dọa lớn đến sự sống còn của thai nhi. Thai nhi khi sinh ra có thể bị khuyết tật về thần kinh, bé chậm phát triển, rối loạn khả năng ngôn ngữ.

Nước ối có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ thai nhi. Dựa vào màu sắc của nước ối cũng có thể đoán được tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé. Vì vậy, khi thấy nước ối có sự bất thường về màu sắc hãy tới ngay bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, xử lý kịp thời để tránh những hậu quả nghiêm trọng.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline