DẤU HIỆU NHẬN BIẾT THIẾU NƯỚC ỐI Ở PHỤ NỮ MANG THAI

Nước ối có vai trò quan trọng đối với sức khỏe thai nhi nên mẹ bầu cần nhận biết sớm những dấu hiệu thiếu ối để kịp thời có biện pháp khắc phục.

Thiếu nước ối là gì?

Thiểu ối là tính trạng nước ối xung quanh thai nhi quá ít. Bác sĩ có thể đánh giá mức nước ối ở mẹ bầu bằng nhiều phương pháp, trong đó phổ biến nhất là dựa vào chỉ số nước ối AFI hoặc chỉ số đo độ sâu xoang ối lớn nhất.

Dấu hiệu nhận biết mẹ bị thiếu nước ối

Thăm khám thai

– Biểu hiện tình trạng thiếu ối thường nghèo nàn, cảm giác của các bà mẹ theo dõi thấy thai giảm cử động, thấy bụng không lớn.

– Mẹ bầu có thể tự mình nhận biết tình trạng nước ối thông qua một số biểu hiện sau: chu vi vòng bụng tăng lên chậm trong khi cảm nhận về hoạt động của thai nhi rõ ràng hơn trước, có lúc thai máy, đạp có thể khiến bụng mẹ bầu đau đáng kể. Điều này là do hiệu ứng của việc thiếu nước ối, bởi khi thai hoạt động sẽ tác động lực trực tiếp lên thành tử cung, gây ra các cơn đau co thắt.

– Các số liệu sẽ cho thấy đỉnh tử cung nhô lên mà chu vi vòng bụng nhỏ hơn tiêu chuẩn tương ứng với tuổi thai. Lúc đó, bác sĩ sẽ đề nghị bạn siêu âm để đánh giá chính xác về lượng nước ối.

– Mức độ thiểu ối gồm có 3 mức độ:

+ Thiểu ối trung bình khi chỉ số ối đo được 5 – 7cm.

+ Thiểu ối nặng, chỉ số đo được 3 – 5cm.

+ Kết luận vô ối khi chỉ số đo được <3cm.

Đi tiểu ít hơn và hay khát nước

Do sự thay đổi của các nội tiết tố làm tăng nhanh lượng máu đến thận khiến bàng quang nhanh đầy nên mẹ sẽ dễ đi tiểu hơn. Thai nhi càng lớn càng gây chèn ép các bàng quang, khiến mẹ có cảm giác buồn tiểu. Cơ thể có cơ chế lọc ối và thay ối liên tục sẽ làm mẹ đi tiểu thường xuyên. Khi nước ối bị cạn, quá trình lọc và thay ối có thể bị gián đoạn, mẹ ít đi tiểu hơn nhưng vẫn luôn cảm thấy khát.

Vòng bụng chậm to

Chu vi vòng bụng thường sẽ tăng lên theo sự phát triển của thai nhi, kích thước vòng bụng sẽ tăng lên mà không giảm khi tuổi thai tăng dần. Nếu mẹ cảm thấy vòng bụng tăng chậm hoặc nhỉnh hơn so với chuẩn. Đây là dấu hiệu mẹ bầu cần cảnh báo bởi vì nó có thể do nước ối bị cạn, làm xẹp buồng ối.

Thai nhi đạp mạnh và đau hơn

Mỗi lần thai nhi đạp mẹ đều cảm nhận rất rõ ràng và đau ê ẩm. Đây chính là dấu hiệu cảnh báo nước ối của mẹ sắp cạn. Bởi vì một khi nước ối bị thiếu, màng ối trở nên mỏng hơn, thành tử cung sẽ chịu tác động trực tiếp mỗi khi con đạp hoặc đá. Lúc này, tiếng đạp nge rất mạnh, làm mẹ bị đau có thể dẫn đến những cơn co thắt. Trường hợp nguy hiểm hơn thai nhi có thể bị thiếu ối trầm trọng khi mẹ cảm nhận con đang ở sát da bụng.

Mẹ bầu cần thăm khám bác sĩ ngay để biết được bản thân đang thiếu ối ở mức độ nào, từ đó có sự can thiệp phù hợp nhất.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline