BỆNH NHÂN BỊ XƠ GAN NÊN KIÊNG NHỮNG GÌ?

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, người bị bệnh xơ gan cũng cần chú ý đến những thực phẩm không tốt ảnh hưởng tới gan như:

Tránh đồ uống có cồn

Những người sử dụng đồ uống có cồn thường xuyên chắc hẳn không biết 90% rượu bia khi đi vào cơ thể được chuyển hóa trực tiếp qua gan để lọc bỏ độc tố. Cồn hay ethanol là tác nhân hàng đầu gây tổn thương cho gan, tăng men gan, gan nhiễm mỡ. Do đó, việc sử dụng rượu ở giai đoạn xơ gan có thể khiến bệnh trở nặng và dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Muối ăn

Muối là gia vị gần như không thể thiếu trong mọi gia đình. Tuy nhiên nếu không kiểm soát tốt lượng muối đưa vào cơ thể sẽ gây hại rất nhiều lên các cơ quan như gan, tim mạch. Muối có liên quan đến việc giữ nước trong cơ thể dẫn đến xơ gan cổ trướng. Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều muối được chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích khoai tây chiên… cũng như các sản phẩm chứa quá 300mg muối được ghi trên bao bì.

Hạn chế chất béo

Cơ thể tiêu hóa chất béo bằng cách sử dụng mật được tạo ra trong gan. Khi gan bị tổn thương, quá trình sản xuất và cung cấp mật có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến các triệu chứng về tiêu hóa. Gan không hoạt động tốt sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thực phẩm giàu chất béo.

Kiêng đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn này thường chứa các hóa chất ít nhiều ảnh hưởng đến gan. Do đó, người bệnh cần tránh xa các loại thực phẩm này

Hạn chế ăn đồ ăn chiên xào, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, thịt gà, thịt cừu, tránh ăn những đồ ăn khó tiêu, khiến gan phải hoạt động và làm việc nhiều hơn. Thêm nữa, những đồ ăn gây khó tiêu này còn dễ sinh nhiệt dẫn đến nóng gan. Đây là điều khó khăn trong quá trình phục hồi lá gan bị xơ hóa.

Những người mắc xơ gan cũng không nên ăn những đồ ăn sẵn. Những đồ ăn này chứa chất bảo quản  hoặc một số loại thực phẩm đóng hộp chứa màu thực phẩm nhân tạo không tốt cho gan.

Kiêng những thực phẩm chứa nhiều đường

Các món bánh ngọt tráng miệng có lượng đường rất cao. Khi gan suy yếu, khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng, gồm có đường bị kém rõ rệt. Do đó, việc cơ thể hấp thụ lượng đường lớn như bánh kẹo ngọt sẽ không thể chuyển hóa hoàn toàn. Điều này khiến cho lượng đường trong máu tăng, thậm chí là dẫn đến đái tháo đường.

Tránh thịt, hải sản sống hoặc nấu chưa chín

Những người bị tổn thương gan do xơ gan bị suy giảm chức năng miễn dịch, làm tăng nguy cơ bị nhiễm độc do vi khuẩn và virut trong những thực phẩm này.

Không lạm dụng thuốc

Uống quá nhiều thuốc cũng sẽ gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến gan. Người bệnh cần sử dụng thuốc theo kê đơn của bác sĩ chuyên ngành. Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc khi chưa có tham khảo ý kiến của bác sĩ.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline